Quốc tế 18/06/2015 18:48

Mỹ lựa chọn hình ảnh phụ nữ cho tờ 10 USD mới

Bộ Tài chính Mỹ ngày 17/6 thông báo, tờ 10 USD sẽ được thiết kế lại với hình ảnh người phụ nữ.

Tờ 10 USD hiện nay. (Ảnh:
Tờ 10 USD hiện nay. (Ảnh: BBC)

Tờ 10 USD mới sẽ được công bố vào năm 2020 để kỷ niệm 100 năm ngày sửa đổi Hiến pháp Mỹ, công nhận quyền bầu cử của phụ nữ.

Bộ Tài chính Mỹ khẳng định sẽ tham khảo ý kiến của dư luận về việc lựa chọn ai thay thế cho ông Alexander Hamilton, nhân vật hiện đang được in trên tờ 10 USD và từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ. Hình ảnh ông Alexander Hamilton xuất hiện lần đầu tiên trên tờ 10 USD từ năm 1929. 

Cùng với nhà sáng chế Ben Franklin, ông Alexander Hamilton là một trong số những nhân vật không phải Tổng thống Mỹ, có hình ảnh xuất hiện trên các tờ USD. 
Trước đây cũng đã có hình ảnh phụ nữ xuất hiện trên các loại tiền của Mỹ. Đó là hình nhà hoạt động vì quyền phụ nữ, bà Susan B Anthony và hình cô gái gốc da đỏ Sacagawea. 

Thông báo của Bộ Tài chính cho biết mục tiêu của việc thiết kế lại tờ 10 USD nhằm chống các loại tiền giả. Các tổ chức về phụ nữ gần đây đã có nhiều ý kiến về việc cần có gương mặt nữ trên các loại tiền của Mỹ. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Jacob Lew nói: "Tôi tự hào thông báo rằng tờ 10 USD mới sẽ là tờ đầu tiên trong thập kỷ qua có chân dung của một người phụ nữ". 

Hồi tháng Ba vừa qua, một tổ chức độc lập cũng đã tiến hành bình chọn nhân vật phụ nữ xứng đáng để thay thế cựu Tổng thống Mỹ Andrew Jackson trên tờ 20 USD. 

Theo kết quả được công bố, bà Harriet Tubman, người phụ nữ da màu có nhiều hoạt động chống lại chế độ nô lệ ở Mỹ, đã vượt qua các ứng cử viên khác như cựu Đệ nhất Phu nhân Eleanor Roosevelt, nhà hoạt động nhân quyền Rosa Park và nhà lãnh đạo của người da đỏ, bà Wilma Mankiller.
  
Theo kế hoạch, quyết định cuối cùng về việc lựa chọn ai cho tờ 10 USD mới sẽ được công bố vào cuối năm nay. 
 
Ngọc Anh 
Tổng hợp
 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *