Quốc tế 14/11/2013 10:53

Mỹ cảnh báo sẽ có chiến tranh nếu tiếp tục trừng phạt Iran

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt mới sẽ hủy hoại nỗ lực đàm phán với Iran.

Ngày 13/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo việc tiếp tục thông qua các biện pháp trừng phạt Iran nhằm vô hiệu hóa chương trình hạt nhân nước này sẽ dẫn tới nguy cơ chiến tranh.

 

Ngoại trưởng John Kerry trả lời báo chí trước khi tham dự cuộc họp về Iran tại Quốc hội (Ảnh chụp từ clip, nguồn Press TV)

 

Theo ông Kerry, bất kỳ biện pháp trừng phạt mới nào cũng sẽ hủy hoại các nỗ lực đàm phán với Iran và buộc phương Tây phải dùng đến vũ lực để đối phó với Tehran.

 

Phát biểu trước Quốc hội Mỹ, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng rằng, không có biện pháp trừng phạt mới nào được đưa ra đối với Iran vì nó có thể khiến Iran cho rằng chúng ta không có ý định tốt. Nó có thể phá hủy khả năng có một thỏa thuận, đồng thời sẽ đưa chúng ta trở lại các cuộc đối thoại mà phải mất 30 năm chúng ta mới đạt được”.

 

Ngoại trưởng Kerry cũng cho biết, ông muốn Quốc hội Mỹ hoãn việc thông qua các hình phạt bổ sung để Mỹ và các nước phương Tây có thêm thời gian đối thoại với Iran.

 

Các lời cảnh báo của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra sau khi một số nhà lập pháp Mỹ cho biết họ đang tìm cách thúc đẩy tăng cường trừng phạt Iran nhằm ngăn chặn chính quyền Obama có nhượng bộ quá nhiều trong thỏa thuận hạt nhân với Iran, gây tổn hại an ninh với đồng minh Israel.

 

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sỹ Bob Menendez, khẳng định ủy ban của ông sẽ cân nhắc có quyết định các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran sau buổi làm việc của Ngoại trưởng Kerry với các thượng nghị sỹ. Một số nghị sỹ Mỹ đã bày tỏ thái độ nghi ngờ đối về những tuyên bố và cam kết của Iran.

 

Trước đó, ngày 11/11, Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Ali-Akbar Salehi cho biết, Iran và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã đạt được thỏa thuận về một lộ trình hợp tác nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, sau cuộc đàm phán trong ba ngày (từ ngày 7 - 9/11) vừa qua tại Geneva, liên quan tới chương trình hạt nhân của Tehran.

 

Cuộc đàm phán sắp tới giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) sẽ được tổ chức vào ngày 20/11 tới cũng tại Geneva, Thụy Sỹ.

 

Theo Vũ Anh Tuấn

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *