Quốc tế 10/02/2014 09:01

Mỹ bắt giữ thêm hai “trùm” tiền ảo Bitcoin

FICA - Cơ quan chức năng của Mỹ vừa bắt giữ thêm hai nhân vật bì tình nghi sử dụng tiền ảo Bitcoin cho hoạt động rửa tiền. Từ cuối năm ngoái tới nay, nhà chức trách Mỹ đã tấn công mạnh tội phạm liên quan tới Bitcoin.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Theo tin từ Bloomberg, Pascal Reid, 29 tuổi và Michel Abner Espinoza, 30 tuổi, đối mặt với hai tội danh về rửa tiền và một tội danh về tham gia vào hoạt động dịch vụ tiền tệ không được cấp phép. Cả hai tên này cùng bị bắt giữ vào ngày 6/2 và hiện đang bị giam giữ trong nhà tù ở thành phố Miami.

“Dùng Bitcoin là một phương thức kỹ thuật mới để hỗ trợ cho loại tội phạm lâu năm này”, chưởng lý thành phố Miami, bà Katherine Fernandez Rundle, nhận định. Theo bà Rundle, “các vụ bắt giữ này có thể khởi động cho một chiến dịch khởi tố cấp bang liên quan tới việc sử dụng Bitcoin cho hoạt động rửa tiền”.



Kể từ tháng 10/2013, các nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ một loạt cá nhân có liên quan tới tiền ảo Bitcoin. Tên Ross William Ulbricht, chủ của trang web “tỷ đô” Silk Road, một trang mà người dùng Bitcoin có thể dùng tiền ảo này để mua bán ma túy, đã bị bắt và sẽ được đưa ra xét xử trong năm nay. Nhiều khả năng, Ulbricht, 29 tuổi, sẽ bị kết án chung thân.


Chưởng lý Rundle cho hay, trong vụ bắt giữ ở Miami, cảnh sát đã phát hiện “các cá nhân tham gia vào các hoạt động sử dụng tiền ảo Bitcoin với khối lượng lớn”. Tuy nhiên, bà Rundle không cung cấp thêm thông tin cụ thể nào về vụ việc.


Chưởng lý của thành phố Miami cũng nói thêm rằng, tiền ảo Bitcoin không tốt cũng không xấu, nhưng bị nhiều người sử dụng với mục đích xấu nên trở thành một phương tiện hoàn hảo để rửa tiền, mua bán các loại hàng hóa bất hợp pháp, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng…


Mới tháng trước, nhà chức trách Mỹ bắt giữ hai nhân vật bị tình nghi rửa tiền với số tiền lên tới hơn 1 triệu USD trong một vụ liên quan tới trang Silk Road. Trong đó Charlie Shrem, 24 tuổi, hiện đang được tại ngoại nhờ tiền bảo lãnh của gia đình, có thể bị kết án 20 năm tù giam.


Theo nhận định của giới chuyên gia, các vụ bắt giữ có liên quan tới Bitcoin có thể ảnh hưởng không nhỏ tới diễn biến giá của loại tiền ảo này. Từ cuối năm ngoái tới nay, giá Bitcoin thường xuyên có những phiên tăng giảm vài chục phần trăm. Gần đây nhất, giá Bitcoin lao dốc 20% vào hôm thứ Năm tuần trước sau khi một sàn giao dịch lớn loại tiền ảo này là Mt Gox ngừng cho khách hàng rút tiền để xử lý các vấn đề kỹ thuật.

Nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, đã áp dụng các quy định nhằm “siết” sự nở rộ của Bitcoin. Riêng tại Việt Nam, theo Ngân hàng Nhà nước, giao dịch Bitcoin là phạm pháp. “Do Bitcoin là hệ thống tiền ảo mới và các cơ quan quản lý phải theo dõi để xem xét, nên giao dịch Bitcoin được coi là phạm pháp, các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng”, bài viết trên cổng thông tin Ngân hàng Nhà nước mới đây đưa ra khuyến cáo.

Phương Anh
Tổng hợp
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *