Quốc tế 02/01/2015 07:43

Mỹ “bắn” OPEC

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 31-12-2014 lặng lẽ nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu dầu thô tồn tại ở nước này suốt 40 năm qua.

Động thái được ví như phát súng bắn vào Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Theo báo Telegraph (Anh), Washington bật đèn xanh cho các công ty xuất khẩu loại dầu thô cao cấp mà không cần thông qua thủ tục xin phép chính thức thường lệ. Đây được xem là tín hiệu chính quyền ông Obama sắp tháo gỡ hoàn toàn lệnh cấm xuất khẩu dầu thô có từ những năm 1970.

Ngay sau thông tin này, giá dầu Brent tại thị trường London - Anh giảm còn 56,85 USD/thùng. Cùng thời gian trên, giá dầu thô ngọt nhẹ tại thị trường New York - Mỹ cũng giảm còn 53,2 USD/thùng. Như vậy, giá dầu Brent đã giảm một nửa so với mức cao nhất hồi tháng 6-2014.

Mỹ đã trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới sau khi vượt qua Ả Rập Saudi. Trong ảnh: Khu khai thác dầu mỏ ở Bakersfield, bang California Ảnh: BLOOMBERG

Mỹ đã trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới sau khi vượt qua Ả Rập Saudi.

Trong ảnh: Khu khai thác dầu mỏ ở Bakersfield, bang California. Ảnh: BLOOMBERG

Thực tế là trong mấy năm gần đây, Mỹ đã trở thành một trong những nước xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt hàng đầu thế giới và sự dao động giá các nguồn năng lượng phụ thuộc nhiều vào số lượng phía Mỹ bán ra thị trường.

Việc chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu dầu thô của Mỹ, nếu diễn ra, sẽ đánh dấu bước leo thang nghiêm trọng trong cuộc chiến giá dầu với OPEC. Ả Rập Saudi không hề giấu giếm rằng nước này không muốn cắt giảm sản lượng, bất chấp giá dầu giảm, để bảo vệ thị phần. Thực ra, OPEC hiện chỉ còn chiếm khoảng 1/3 nguồn cung trên toàn thế giới, so với tỉ lệ 1/2 cách đây 20 năm.

Theo Lục San

Người lao động

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *