Quốc tế 04/01/2014 07:47

Mỹ: 5 triệu người thất nghiệp bị ảnh hưởng vì Quốc hội tranh cãi

Bước vào ngày đầu năm mới 2014, gần 5 triệu người dân Mỹ ngay lập tức đã phải hứng chịu hậu quả của cuộc tranh cãi chính trị tại Washington khi Quốc hội, trước khi bước vào đợt nghỉ dài ngày, đã không thông qua dự luật gia hạn quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ông Gene Sperling, Cố vấn của Tổng thống Barack Obama cho biết cuộc sống của khoảng 4,9 triệu người Mỹ bước vào đầu năm 2014 đã bị ảnh hưởng do trong đạo luật chi tiêu ngân sách tài khóa 2014 và 2015 mà Quốc hội thông qua trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới không bao gồm điều khoản gia hạn chế độ phúc lợi cho những người bị mất việc làm quá 6 tháng. 

Trong số này có khoảng 1,3 triệu người bị cắt bỏ phúc lợi thất nghiệp từ ngày 28/12/2013, ngày cuối cùng của đạo luật hàng năm về trợ cấp thất nghiệp, số còn lại sẽ bị cắt bỏ trong các tháng tiếp theo. 

Đạo luật về trợ cấp thất nghiệp được sửa đổi từ năm 2008, thời kỳ nền kinh tế Mỹ đang trong cuộc đại suy thoái, theo đó mỗi năm Quốc hội chuẩn chi ngân sách khoảng 25 tỷ USD để cho phép những người bị thất nghiệp quá 47 tuần vẫn được nhận tiền trợ cấp.

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama ủng hộ việc gia hạn. Tuy nhiên, nhiều nghị sỹ của đảng Cộng hòa tại Quốc hội phản đối chương trình mà họ cho là quá tốn kém này. Quốc hội Mỹ sẽ nhóm họp trở lại vào tuần tới. 

Thượng nghị sỹ Harry Reid, thủ lĩnh đảng Dân chủ tại Thượng viện cho biết ngay trong ngày họp đầu tiên 6/1, Thượng viện sẽ bỏ phiếu tạm thời gian hạn thêm 6 tháng chương trình phúc lợi này để giảm bớt khó khăn cho những người thất nghiệp. 

Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa John Boehner tuyên bố mở cửa cho việc xem xét một biện pháp tương tự nhưng đặt điều kiện phải gắn việc gia hạn chương trình phúc lợi thất nghiệp với việc cắt giảm các chương trình chi tiêu khác của chính phủ. Với sự tranh cãi còn chưa ngã ngũ này, hàng triệu người lao động Mỹ khác có nguy cơ cũng sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu bị mất việc làm quá lâu.

Theo Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *