Quốc tế 21/02/2014 07:43

Một loạt đảo “mọc lại” sau bão

FICA - Một loạt các đảo ở Thái Bình Dương có vẻ như đã “mọc trở lại” sau khi chúng bị tàn phá bởi một trận bão mạnh một thế kỷ tước.

Đảo san hô vòng
Đảo san hô vòng Nadikdik đã bị phá hủy gần hết vào năm 1905.

Hãng tin BBC dẫn lại nguồn thông tin của tờ New Zealand Herald cho hay, “siêu” bão năm 1905 đã tàn phá đảo san hô vòng Nadikdik, một phần của quốc đảo Marshall Islands nằm ở bắc Thái Bình Dương. Sau trận bão, chỉ có 2 người dân trên đảo này sống sót và trận bão cũng đã “xóa sổ” gần như toàn bộ đất đai trên đảo. Nhưng các đảo dường như có vẻ đã tái sinh và có đảo đã phát triển thành đảo ổn định, có thể trồng trọt được. Trong khi đó, các đảo nhỏ hơn có vẻ đã tái sinh và kết nối thành một hòn đảo hợp nhất, lớn hơn.

“Trận báo rõ ràng là đã tạo ra một lượng lớn trầm tích và đưa đến một lượng lớn san hô lên các đảo, giúp chúng tự tái tổ chức”, Tiến sỹ Murray Ford của Đại học Uckland cho hay.

Theo trang web NZCity, hình ảnh chụp từ trên cao suốt 7 thập niên qua, từ năm 1945, cho thấy những khu vực trồng cây được trên những đảo trước đây rất cằn cỗi đã phát triển thêm tới gần 1/4.

Các nhà khoa học cho rằng, hiện tượng có thể có mang lại ý nghĩa to lớn cho những đảo thấp ở khắp Thái Bình Dương, đang bị đe dọa bởi mực nước biển tăng cao. “Thông điệp mang về là một trận bão lớn có thể phá hủy các đảo và cũng gây ra hàng loạt tiến trình có thể đưa các đảo trở lại”, Tiến sỹ Ford nhận định.

Trung Anh

Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *