Quốc tế 05/02/2014 14:05

Món quà miễn phí đáng ngờ

Trúng thưởng một chuyến du lịch miễn phí 7 ngày vi vu ở nước ngoài, chuyện sẽ không có gì là ầm ĩ nếu người trúng giải suýt “tiêu đời” với chiếc va li được tặng có giá trị bên trong lên tới 7 triệu USD.


Số ma túy “đá” được cảnh sát Australia công bố sau khi khám phá vụ việc



Truy tìm thủ phạm

Chuyện bất ngờ xảy ra hôm 13-10-2013. Cặp vợ chồng người Australia, 72 tuổi và 64 tuổi đã thắng trong một cuộc thi trực tuyến do một công ty có tên gọi AUSCAN Tours tổ chức. Giải nhất là một chuyến du lịch 1 tuần đáng nhớ đến Canada. Được tham quan đây đó, ăn nghỉ thoải mái nhưng hai cụ già vẫn cảm thấy có gì đó không ổn. Mối nghi ngờ như càng nhân lên khi họ cảm thấy phiền toái với việc giải thưởng còn bao gồm một va li hành lý mới. Khi rời Canada, họ cảm thấy chiếc va li nặng một cách bất thường nên báo nhân viên hải quan khi về đến sân bay quốc tế Perth.

Tiến hành kiểm tra, cơ quan hải quan Australia phát hiện ẩn trong lớp lót của mỗi va li là 3,5kg methamphetamine dạng “đá”. 7kg ma túy này bán ở “chợ đen” giá có thể lên tới 7 triệu USD. “Với số ma túy này, suýt nữa chúng tôi tiêu đời với án 25 năm tù vì tội vận chuyển ma túy trái phép”, cụ bà chỉ xưng họ là Sue nói.

Âm mưu được làm sáng tỏ ngay sau đó. Một người đàn ông Canada 38 tuổi chờ cặp du khách người Australia tại phòng khách sân bay Perth đã bị bắt. Lục soát phòng lưu trú của người này tại khách sạn Scarborough ở ngoại ô Perth, cảnh sát đã tịch thu 15.000 USD, 2 chiếc va li tương tự như của bị hại và một số tài liệu liên quan. Với tội danh nhập ma túy qua biên giới, người này phải đối mặt với án chung thân. Không mấy ngạc nhiên khi trang web quảng bá AUSCAN Tours có trụ sở tại Canada vội ngừng hoạt động khi vụ việc vỡ lở.

Đề cao cảnh giác

Cũng trùng vào thời gian đó, Công ty du lịch Harvey World Travel South Perth tổ chức cho một cặp đôi đoạt giải thưởng của AUSCAN Tours đến Canada. Ông David van der Meer, đại diện công ty cho biết: Ngày 7-10-2013, họ nhận được một cuộc gọi từ một người đàn ông ở Canada đặt vé đưa bố mẹ anh ta đến Vancouver. Khách hàng có fax bản sao hộ chiếu và tất cả giấy tờ đều hợp lệ. Sau nhiều lần trao đổi qua thư điện tử, hợp đồng hoàn tất, chỉ còn chờ thanh toán. “Hôm đó, chuyên gia tư vấn kể lại rằng có một người đàn ông đến đóng tiền, trông anh ta rất bặm trợn, nộp vào 11.000 USD tiền mặt, nhưng thủ tục giấy tờ đều ổn nên nhân viên bỏ qua nghi ngờ”, David van der Meer kể.

Trong vụ lừa đảo ngoạn mục này, những kẻ buôn lậu ma túy xuyên biên giới đã lợi dụng thương hiệu của một số công ty du lịch để tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Thực tế đã có 3 đại lý du lịch ở Perth liên quan đến vụ việc. Nếu không có sự cảnh giác của cặp vợ chồng đó, chắc hẳn còn nhiều khách hàng khác bị biến thành nạn nhân của bọn chúng.

Trước thủ đoạn dường như rất mới này ở Australia, cơ quan chức năng đã cảm ơn hành khách đã không ngại bày tỏ lo lắng mà tố giác với hải quan. Đại diện phía cơ quan du lịch và cảnh sát đều đồng tình rằng nếu rơi vào tình huống tương tự, bất kỳ ai may mắn trúng thưởng và phát hiện ra có điều đáng ngờ, cần phải báo với cảnh sát. Một cán bộ sân bay ở Perth cũng cảnh báo khách hàng hết sức cảnh giác khi mang hộ hành lý cho ai đó: “Nếu được ai nhờ mang hộ tại sân bay, hãy nghĩ kỹ và thông báo cho cơ quan chức năng. Cũng đừng để người khác sắp xếp hành lý và xách va li cho người khác”.

Theo Yến Chi

An ninh thủ đô

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *