Quốc tế 27/03/2014 12:05

MH370 mất tích, du khách Trung Quốc đua hủy tour tới Malaysia

FICA - Các công ty du lịch tại Trung Quốc đại lục những tuần gần đây đã công bố lượng du khách tới Malaysia giảm tới 50%, trong bối cảnh vụ máy bay MH370 mất tích mang theo 153 hành khách Trung Quốc khiến nhiều người bất an.

Hiện tại một số nhân vật nổi tiếng cùng nhiều người Trung Quốc còn kêu gọi tẩy chay các tour tới Malaysia sau khi chuyến bay MH370 mất tích hôm 8/3.

 

Malaysia đang thiệt hại nặng vì vụ MH370 mất tích

Malaysia đang thiệt hại nặng vì vụ MH370 mất tích

 

Theo giám đốc tiếp thị cấp cao của trang Ctrip.com, website du lịch lớn nhất Trung Quốc: “Trong 2 tuần sau vụ việc trên, chúng tôi đã ghi nhận lượng khách từ miền Bắc Trung Quốc tới Malaysia giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, bao gồm cả khách du lịch đi theo nhóm và khách lẻ”.

 

3 công ty du lịch lớn nhất Trung Quốc là China International Travel Service, China Youth Travel Service và BTG International Travel & Tours đều ghi nhận hiện tượng giảm tương tự.

 

“Tác động đã lan tỏa tới hầu hết các địa điểm ở Đông Nam Á”, một nhân viên của China International cho biết. “Rất nhiều gói du lịch, bao gồm Malaysia và Thái Lan khách hàng từ chối tới đây, không chỉ bởi máy bay mất tích mà còn do bất ổn chính trị tại Thái Lan”.

 

Nhưng tại một khu nghỉ dưỡng tại Kota Kinabalu, thủ phủ bên bờ biển của bang Sabah, Đông Bắc Malaysia, hoạt động kinh doanh dường như ít bị ảnh hưởng, ít nhất là ở thời điểm này.

 

“Hầu hết khách hàng của chúng tôi đã đặt phòng trước từ 2-3 tháng”, Aaron Chang, một quản lý dự án tại khu nghỉ dưỡng KK-Suites Residence cho biết. “Có lẽ phải 1-2 tháng nữa chúng tôi mới ghi nhận tác động”.

 

Theo Cơ quan du lịch Malaysia, trong năm ngoái nước này đón 1,79 triệu du khách Trung Quốc, tăng gần 15% so với năm trước đó. Trung Quốc là nguồn khách quốc tế lớn thứ 3 của Malaysia, trong khi ngành du lịch nước này đứng thứ 6 về đóng góp vào GDP.

 

Luo Juan, một nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường Forward Information dự báo lượng du khách Trung Quốc tới Malaysia năm nay sẽ giảm từ 20 - 40%, tương đương từ 400.000 - 800.000 khách.

 

 

 

Người Trung Quốc biểu tình dữ dội tại đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh

 

Người Trung Quốc biểu tình dữ dội tại đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh

 

Nếu mỗi du khách chi tiêu trung bình 10.000 nhân dân tệ (1625 USD) cho kỳ nghỉ của mình, thì tổng thiệt hại sẽ là từ 4 - 8 tỷ nhân dân tệ (650 triệu - 1,2 tỷ USD).

 

“Có thể phải sau khoảng một năm nữa chúng ta mới thấy sự phục hồi”, bà Juan nói.

 

Tác động của những kêu gọi tẩy chay du lịch Malaysia hiện vẫn chưa rõ sẽ nghiêm trọng ra sao.

 

Chen Kun, một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng tại Trung Quốc đã kêu gọi người Trung Quốc tẩy chay Malaysia trong một đoạn tin nhắn trên tiểu blog của diễn viên này.

 

“Tôi sẽ bắt đầu một đợt tẩy chay từ sâu trong tim mình đối với bất kỳ quảng cáo hay chuyến du lịch nào tới Malaysia. Việc này sẽ kéo dài cho đến khi chính phủ Malaysia gỡ bỏ mặt nạ như tên hề, và nói với chúng ta sự thật”, diễn viên này tuyên bố.

 

Chen có khoảng 70 triệu người hâm mộ trên tiểu blog, và thông điệp của anh đã được khoảng 70.000 người khác đăng tải lại, thu hút gần 30.000 bình luận, với nhiều ý kiến ủng hộ.

 

Một số du khách đã hủy tour tới Trung Quốc. Wang Dezhang, một doanh nhân tại Thượng Hải cho biết vợ ông và con gái, cùng với 14 gia đình khác đã thay đổi kế hoạch đi Malaysia dự kiến vào tháng 7.

 

“Chúng tôi đã đặt trước mọi thứ, nhưng vẫn quyết định hủy chuyến đi bởi mọi người đều lo lắng về sự an toàn”, ông Wang nói.

 

Công ty China Youth Travel Service khẳng định đã ngừng hợp tác với Malaysia Airlines trong các chương trình tour tới Kota Kinabalu, và cam kết hoàn tiền cho bất kỳ khách nào muốn hủy tour.

 

“Sau vụ việc MH370, số người hỏi tour tới Malaysia đã giảm xuống gần bằng 0, mặc dù đây cũng là mùa thấp điểm tới Malaysia”, Ge Lei, một giám đốc tiếp thị của công ty du lịch trên xác nhận.

 

Thanh Tùng
Theo SCMP

 

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *