Quốc tế 29/12/2014 14:02

Máy bay mất tích, cổ phiếu AirAsia rớt mạnh nhất 3 năm

FICA - Trong phiên giao dịch sáng nay (29/12), cổ phiếu của tập đoàn mẹ hãng hàng không AirAsia đã chứng kiến đợt sụt giảm mạnh nhất 3 năm qua, sau khi có tin chuyến bay QZ8501 mất tích trong ngày Chủ nhật.

Theo ghi nhận của hãng tinBloomberg, đã có thời điểm cổ phiếu của AirAsia mất giá tới 13%, xuống 2,56 ringgit/cổ phiếu. Đến 9 giờ 38 phút sáng giờ địa phương, dù đà lao dốc đã chậm lại, nhưng mức giảm vẫn lên tới 8,2%.

 

 

Một chiếc máy bay của AirAsia
Một chiếc máy bay của AirAsiađang mất tích

 

Đồng thời, thay cho mức khuyến cáo “mua vào” trước đó, ngân hàng đầu tư Hong Leong tại Malaysia đã khuyến cáo nên “bán ra” cổ phiếu này. Cổ phiếu của AirAsia X Bhd, một công ty con khác của AirAsia cũng mất 6,6%, trong khi chỉ số FTSE Bursa Malaysia KLCI Index của Malaysia chỉ giảm nhẹ 0,6%

 

Các đơn vị cứu hộ của Indonesia và một số quốc gia láng giềng đang tích cực tìm kiếm chiếc Airbus A320, bị mất liên lạc ngoài khơi bờ biển Borneo với 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Sự biến mất này đã gợi lại ký ức còn mới về vụ mất tích chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines hồi tháng 3, mà đến nay vẫn là bí ẩn chưa có lời giải.

 

“Vụ việc của AirAsia là đáng lo ngại”, Alan Richardson, quản lý đầu tư tại công ty quản lý tài sản Samsung tại Hồng Kông cho biết. “Tâm lý nhà đầu tư nói chung đối với ngành hàng không Malaysia đã bị tổn thương sau những sự việc không may mắn” trong thời gian ngắn.

 

Trước đó, chiếc Boeing 777-200 của Malaysia Airlines đã biến mất hôm 8/3, khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, trong vụ việc được cơ quan chức năng miêu tả là hành động có chủ ý.

 

Đến nay, không có mảnh vỡ hay tung tích của máy bay được tìm thấy, sau chiến dịch tìm kiếm dài nhất trong lịch sử hàng không dân dụng thế giới. Trong ngày giao dịch đầu tiên sau thảm kịch, cổ phiếu hãng này từng mất giá tới 18%.

 

Đối với AirAsia, vụ mất tích hôm Chủ nhật có thể “có tác động sâu sắc tới tâm lý của người đi máy bay trong khu vực’, báo cáo của Hong Leong Investment Bank viết. “Nhận định của chúng tôi về khả năng nhu cầu đi lại đường không sẽ phục hồi trong năm 2015 giờ đã bị tổn hại nghiêm trọng sau sự cố hàng không mới nhất này”.

 

Trước khi mất tích, chuyến bay QZ8501 đang bay ở độ cao 32.000 feet (9.700m) thì phi công đề nghị được nâng độ cao để tránh mây, quyền Cục trưởng hàng không Indonesia Djoko Murjatmodjo cho biết.

 

Trên lộ trình của máy bay khi đó, có nhiều cơn bão xuất hiện, trang tin thời tiết Accuweather cho biết, dẫn lời nhà khí tượng Dave Samuhel.

 

AirAsia, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất khu vực, chưa từng có vụ tai nạn chết người nào trong hơn một thập niên hoạt động. Đây là một trong 5 hãng hàng không Indonesia được phép bay tới EU, trong khi hơn 60 hãng khác của nước này bị cấm vì lí do an toàn.

 

Thanh Tùng
Theo Bloomberg
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *