Quốc tế 10/03/2014 13:30

Máy bay Malaysia mất tích, Boeing không hề hấn gì

Thảm kịch của Malaysia Airlines hôm thứ 6 vừa qua có thể sẽ không ảnh hưởng tới kỷ lục về độ an toàn của hãng hàng không Mỹ, trừ khi một lỗi nào đó được phát hiện và có kết luận là nguyên nhân gây ra vụ việc - các chuyên gia kinh tế nhận định.

Cổ phiếu Boeing đóng cửa phiên cuối tuần giảm nhẹ 32 cents xuống 128,54 USD sau khi tăng 58% trong vòng một năm qua (từ 8/3/2013-8/3/2014).

Điều này có nghĩa là các cổ đông lớn của Boeing, trong đó có chủ tịch W. James (Jim) McNerney, Jr. vẫn giữ nguyên được túi tiền tỷ đô của mình. Cổ phiếu Boeing thậm chí còn được dự báo vẫn đang trên đà tăng bởi hãng này vừa thông báo lợi nhuận quý IV vừa qua tăng 26% nhờ vào việc giao thành công thêm được nhiều máy bay thương mại.

Boeing tiền thân là một hãng hàng không được thành lập năm 1927 bởi William Boeing (tốt nghiệp Đại học Yale). Tuy nhiên, sau đó chưa tới 10 năm, người sáng lập đã bán hết cổ phiếu Boeing. Hiện tại HĐQT của Boeing bao gồm chủ tịch McNerney, phó chủ tịch Christopher M. Chadwick, Wanda K. Denson-Low, Thomas J. Downey và một số thành viên khác.

Malaysia-Airlines, mất-tích, máy-bay, tai-nạn, Boeing-777
Bên trong nhà máy sản xuất máy bay của Boeing.

“Boeing 777 là dòng máy bay tốt nhất trên thế giới. Nó đạt được kỷ lục về sự hoàn hảo sau 20 năm được đưa vào hoạt động với hơn 1.200 chiếc được đưa ra thị trường”, Richard Aboulafia, một nhà phân tích tại Teal Group, tại Virginia nói.

“Loại máy bay này được sử dụng cho các tuyến bay quốc tế, và nó đã tạo ra một tiêu chuẩn quốc tế mới về an toàn bay”.

Vụ mất tích máy bay cuối tuần vừa qua với 239 người chưa được tìm thấy là thảm họa đầu tiên của hãng hàng không Malaysia Airlines trong gần 20 năm qua.

Trước đó, chỉ có duy nhất có một vụ tai nạn chết người liên quan tới Boeing 777 là trong chuyến bay 214 của Hãng hàng không Asiana Airlines. Trong chuyến bay ngày 6/7/2013, chiếc Boeing 777-200ER, số hiệu đăng ký HL7742 đã đụng phải bờ kè biển nằm dọc theo vịnh San Francisco và rơi tại Sân bay quốc tế San Francisco trong lúc hạ cánh khiến 3 người tử vong.

Trong vụ tai nạn đó, một động cơ và phần đuôi bị tách rời khỏi máy bay. Phần đuôi đứng và cánh sau nằm lại trên đường băng phía trước ngưỡng hạ cánh trong khi đó phần còn lại của thân máy bay và cánh chính dừng lại phía bên trái của đường băng. Cơ quan điều tra tập trung sự chú ý vào việc đào tạo phi công.

Mặc dù được cho là thuộc loại tốt nhất, nhưng máy bay Boeing cũng từng phát hiện các lỗi. Cùng ngày với vụ máy bay Malaysia mất tích hôm 8/3 vừa qua, hãng Boeing cũng tuyên bố phát hiện những vết nứt trên cánh của những chiếc máy bay 42 Dreamliner 787 đang được lắp ráp. Tuy nhiên, 122 chiếc máy bay này chưa được giao cho khách hàng.

Boeing hiện là hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới có tổng hành dinh tại Chicago, Illinois.

Trong khi cổ phiếu Boeing gần như không mất giá thì cổ phiếu MAS của hãng hàng không Malaysia Airlines giảm mạnh nhất trong hơn một năm qua. Cổ phiếu này vào 9h sáng 10/14 giảm 12% xuống mức thấp kỷ lục”.

 

Theo Huấn Tú

VEF

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *