Quốc tế 12/03/2014 20:33

Máy bay Malaysia: Radar quân sự phát hiện đốm sáng lạ trên eo Malacca

FICA - Radar của quân đội Malaysia đã phát hiện được một đốm sáng có thể là chiếc máy bay bị mất tích ở khu vực tây bắc Penang, thuộc eo Malacca, vào thời điểm 45 phút sau khi máy bay mất liên lạc với đài không vận.

Máy bay Malaysia: Radar quân sự phát hiện đốm sáng lạ trên Eo Malacca
Quân đội Malaysia cho biết đang xác định "đốm sáng" lạ trên radar có phải là máy bay bị mất tích hay không.

Người đứng đầu không lực hoàng gia Malaysia Rodzali Daud cho biết thông tin trên tại một cuộc họp báo vào ngày hôm nay 12/3. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh thông tin vẫn cần phải được các chuyên gia của Mỹ xác nhận, kết hợp cùng với radar của các nước láng giềng.

Ông cho biết “đốm sáng” trên được phát hiện vào 2h15 ngày thứ bảy 8/3, cách tây bắc đảo Penang, điểm cực bắc của eo Malacca, khoảng 320km.

Tuy nhiên, họ chưa khẳng định được máy bay bị mất tích MH370 của hãng Malaysia Airlines chính là “đốm sáng” đó, bởi loại dữ liệu về máy bay không được radar quân đội theo dõi.

Như vậy thời điểm “đốm sáng” xuất hiện trên radar quân đội là 45 phút sau khi chiếc Boeing 777-200 mất liên lạc với đài không vận vào 1h31 sáng. Máy bay đã cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur tới Bắc Kinh vào 0h41 sáng ngày 8/3.

Theo ông Tan Sri Rodzali, “đốm sáng” này được phát hiện khi họ xem xét lại ghi chép dữ liệu vào ngày thứ bảy vừa qua của quân đội. Các hoạt động tìm kiếm ngay sau đó đã được mở rộng từ địa điểm tìm kiếm ban đầu trên Biển Đông ra eo Malacca, bờ tây của Malaysia.

Theo tờ Straits Times của Singapore, hiện hoạt động tìm kiếm vẫn tiếp tục ở hai khu vực, với 42 tàu và 39 máy bay từ 12 nước tham gia.

Khi được hỏi liệu radar quân sự có theo dõi liên tục “đốm sáng” đó vào ngày thứ bảy, câu trả lời của ông Tan Sri Rodzali là “không”. Ông cho biết không quân không định chặn máy bay không được xác định đó bởi nó được xếp vào loại máy bay dân sự chứ không phải là máy bay thù địch.

Thông tin về đốm sáng lạ được đưa ra sau khi chính ông Sri Rodzali trong sáng nay phủ nhận thông tin được đưa ra cuối ngày 11/3 cho rằng không lực hoàng gia Malaysia đã dò được tín hiệu cuối cùng của máy bay mất tích ở eo biển Malacca. Sự phủ nhận của ông đã gây ra nhiều nghi vấn và phản ứng giận dữ của nhiều người, với cáo buộc giới chức trách Malaysia đang che giấu sự thật. Họ cũng chất vấn nếu quân đội Malaysia không dò được tín hiệu máy bay ở eo Malacca, thì tại sao hoạt động tìm kiếm lại được mở rộng ra khu vực này. Một số người thân của các hành khách trên máy bay thậm chí nghi ngờ máy bay đã bị không tặc và đang có thương lượng ngầm giữa giới chức trách và những kẻ cướp máy bay.

 

Vũ Quý

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *