Quốc tế 24/01/2014 10:23

Mafia đã từng lên kế hoạch đánh bom Tháp nghiêng Pisa

Theo lời khai của Gioacchino La Barbera, một trùm mafia, trong một phiên tòa mới đây ở Palermo, thủ phủ đảo Sicily, mafia đã từng lên kế hoạch đánh bom Tháp nghiêng Pisa.

Hãng ANSA cho biết, La Barbera tiết lộ rằng trong những năm đầu thập niên 1990, hệ thống Cosa Nostra, mafia Sicily, đã lên danh sách một loạt các danh thắng nổi tiếng thế giới trên đất Italy để đánh bom, nhằm khủng bố tinh thần của chính phủ và nhân dân nước này, khi chúng đang bị dồn vào chân tường.

Ngoài tháp nghiêng Pisa còn có nhà thờ Thánh John Latheran và nhà thờ San Giorgio in Velabro ở Rome, Viện hàn lâm nghệ thuật Georgofilli ở Florence.

Sau này, khi nói về cuộc chiến chống nhà nước Italy của mafia những năm đó, trùm mafia Toto Riina, giờ đang ngồi tù vì những tội ác của hắn, đã nói rằng mafia cũng từng định đặt bom một số điểm đông người ở Rome, Milan và Florence, trong đó có Uffizi, bảo tàng với những tác phẩm có giá trị bậc nhất về thời Phục Hưng.

Trước tòa, La Barbera khai rằng, bố già Nino Gioe, người chỉ huy của hắn, đã từng nói rằng: "Hãy tưởng tượng một ngày, Italy thức dậy và không tìm thấy tháp nghiêng Pisa nữa."

La Barbera và đồng bọn đã nhận được lệnh chuẩn bị đánh bom tháp nghiêng từ Nino Gioe, nhưng kế hoạch đã bị đình lại vào phút chót, không rõ vì lý do gì.

Tháp nghiêng Pisa, một công trình kiến trúc hoàn thành vào thế kỷ 14, từ lâu đã được coi là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của nước Italy.

Trong nhiều năm qua, các cơ quan điều tra Italy đang vén những bức màn xung quanh những nghi vấn về việc đã tồn tại những cuộc thương lượng bí mật giữa chính phủ Italy và mafia trong những năm đầu thập niên 1990.

Những cuộc thương lượng trên được cho là đã xảy ra sau khi các công tố viên Falcone và Borsellino thành công trong việc đưa ra tòa hàng trăm tên mafia, dẫn đến một loạt các vụ ám sát, trong đó có vụ sát hại chính hai công tố viên này và việc lên kế hoạch đánh bom các di tích lịch sử của Italy, trong đó có tháp nghiêng Pisa.

Theo báo chí Italy, trong các cuộc thương lượng này, mafia muốn thỏa thuận với chính phủ Italy là chúng sẽ giảm các hoạt động tội ác, nếu như chính phủ chấp thuận giảm bớt sự hà khắc trong chế lao độ tù đối với chúng.

Bốn năm trước, các cuộc điều tra về những dính líu của mật vụ trong việc băng Cosa Nostra ám sát hai công tố viên nổi tiếng Falcone và Borsellino vào năm 1992 cũng đã được mở lại. Các vụ ám sát đó đã làm rung chuyển Italy và khiến nhà nước Italy càng không khoan nhượng mafia trong cuộc chiến của mình.

Cosa Nostra là một trong bốn hệ thống mafia lớn nhất nước Itlay, cùng với Camorra ở Napoli và vùng phụ cận, Ndranghetta ở vùng Calabria và Sacra Corona Unita ở vùng Puglia. Tất cả các hệ thống này đều bắt nguồn từ miền Nam Italy.

Theo Trương Anh Ngọc

TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *