Quốc tế 13/01/2015 14:38

Lo Trung Quốc, Nhật liên tục tăng ngân sách quốc phòng

Theo tin từ Bloomberg, Nhật Bản sẽ tăng ngân sách quốc phòng năm thứ ba liên tiếp. Động thái này của Tokyo diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Tài liệu mà Bloomberg thu thập được cho thấy, ngân sách quốc phòng của Nhật cho tài khóa 2015 bắt đầu từ tháng 4 tới sẽ là 4,98 nghìn tỷ Yên, tương đương 42 tỷ USD, từ mức 4,84 nghìn tỷ Yên của tài khóa 2014. Chi tiêu quốc phòng của Nhật trong tài khóa mới sẽ chiếm khoảng 5% ngân sách quốc gia.

Dự kiến, kế hoạch ngân sách cho tài khóa 2015 sẽ được nội các Nhật phê chuẩn vào ngày mai (14/1).

Chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản bằng khoảng 1/3 của Trung Quốc. Năm ngoái, Bắc Kinh tăng ngân sách quân sự thêm hơn 12%.

Gần đây, mối quan hệ Trung-Nhật chịu ảnh hưởng tiêu cực khi hai bên cùng tuyên bố chủ quyền với quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư còn Nhật gọi là Senkaku.

Tuy vậy, hôm qua, quan chức Trung Quốc và Nhật Bản đã nối lại đàm phán tại Tokyo nhằm ngăn ngừa nguy cơ xảy ra những cuộc “chạm trán” trên biển.

Máy bay quân sự và tàu bè của hai nước đã nhiều lần đối mặt ở cự ly nguy hiểm trên biển Hoa Đông kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Điếu Ngư/Senkaku vào tháng 9/2012.

Phát ngôn viên Chính phủ Nhật Yoshihide Suga ngày 13/1 tuyên bố, Tokyo và Bắc Kinh đã đạt được mức độ đồng thuận nhất định trong cuộc đàm phán về biển đảo.

Tháng 8 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Nhật đề nghị mức ngân sách kỷ lục bao gồm các khoản chi để mua sắm 20 máy bay tuần tra P-1, 6 chiến đấu cơ F-35, và một số lượng không xác định máy bay không người lái. Ngoài ra, Nhật cũng sẽ dành ngân sách để mở một đơn vị quan sát quân sự ở đảo Yonaguni, gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

Thủ tướng Nhật Bản Abe đã đảo ngược xu hướng giảm của ngân sách quốc phòng Nhật trong suốt 11 năm trước khi ông lên nắm quyền vào cuối năm 2012. Năm ngoái, nội các của ông Abe đã thay đổi diễn giải hiến pháp hòa bình đã duy trì suốt gần 7 thập kỷ của Nhật. Sự thay đổi này cho phép quân đội Nhật được bảo vệ các nước đồng minh.

Ngoài ra, Quốc hội Nhật cũng đã thông qua một đạo luậ nhằm tăng cường trừng phạt hành vi làm rò rỉ bí mật quốc gia.

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *