Quốc tế 03/03/2014 17:18

Lo bất ổn Ukraine, giới đầu tư bán tháo đồng Rúp Nga

FICA - Ngân hàng Trung ương Nga ngày 3/3 bất ngờ tăng lãi suất đồng Rúp từ 5,5% lên 7%. Động thái này được thực hiện trong bối tỷ giá đồng Rúp giảm kỷ lục vì bị các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo.

Theo tin từ CNBC, việc tăng lãi suất được cho là một nỗ lực của Moscow nhằm cứu tỷ giá đồng nội tệ và ngăn lạm phát leo thang trong bối cảnh những lo ngại về khả năng kinh tế Nga chịu ảnh hưởng không nhỏ từ tình hình bất ổn tại nước láng giềng Ukraine.

“Quyết định tăng lãi suất được đưa ra nhằm ngăn chặn những rủi ro lạm phát tăng và bất ổn tài chính đi kèm với mức độ bất ổn gia tăng trên các thị trường tài chính”, Ngân hàng Trung ương Nga nói trong một tuyên bố được CNBC trích dẫn.

Sau khi đưa quân vào giành quyền kiểm soát vùng Crimea của Ukraine vào cuối tuần vừa rồi, Nga đã phải đối mặt với những lời cảnh báo trừng phạt kinh tế của Mỹ và các nước phương Tây khác. Tâm lý của các nhà đầu tư tại Nga đang chịu ảnh hưởng rõ rệt bởi những diễn biến này.

Tính đến buổi trưa ngày 3/3 theo giờ Moscow, tức chiều nay theo giờ Việt Nam, chỉ số chính Micex của thị trường chứng khoán Nga đã có thời điểm sụt 9,7%, mạnh nhất trong 5 năm.

Bên cạnh đó, đồng Rúp lao dốc mạnh so với đồng USD, xuống mức thấp kỷ lục là 37 Rúp đổi 1 USD. Tỷ giá Rúp so với Euro cũng tụt xuống mức thấp chưa từng có 50,99 Rúp đổi 1 Euro - theo dữ liệu từ hãng Dow Jones Newswires.

Trước lần tăng này, lãi suất cơ bản đồng Rúp đã được giữ nguyên suốt từ tháng 8/2012.

Bà Jane Foley, chiến lược gia cao cấp về ngoại hối thuộc ngân hàng Rabobank, đánh giá, động thái tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nga sẽ không có hiệu quả trong ngắn hạn. “Có vẻ như Nga đang rất lo ngại sự tháo chạy của các dòng vốn, và nếu đồng Rúp tiếp tục mất giá, lạm phát ở nước này sẽ tăng vọt”, bà Foley nói.

Một số chuyên gia khác cũng cho rằng, tăng lãi suất sẽ không thể ngăn giới đầu tư bán tháo cổ phiếu Nga và đồng Rúp.

Hôm nay, thị trường tài chính toàn cầu hôm nay đã đồng loạt có phản ứng mạnh trước diễn biến ở Ukraine. Theo một cuộc thăm dò do CNBC thực hiện, giới phân tích cho rằng, căng thẳng toàn cầu đang cao nhất kể từ vụ tấn công khủng bố 11/9 của Mỹ, nhưng khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện là hạn chế.

Giá vàng thế giới hôm nay tăng mạnh do nhu cầu tìm kiếm sự an toàn của các nhà đầu tư. Lúc hơn 15h chiều nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á tăng gần 18 USD/oz so với đóng cửa cuối tuần trước tại New York, đứng gần mức 1.348 USD/oz. Trước đó, giá vàng có lúc lên gần 1.350 USD/oz, cao nhất trong khoảng 4 tháng.

Giá dầu thô Brent tại thị trường châu Âu có thời điểm tăng 2%, lên mức 111,24 USD/thùng, cao nhất trong 2 tháng. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại Mỹ cũng chạm đỉnh của 5 tháng khi lên 104,65 USD/thùng.

Cùng với bất ổn ở Ukraine, việc Triều Tiên phóng hai quả tên lửa sáng nay và những số liệu thống kê kém khả quan về kinh tế Trung Quốc đã góp phần dẫn tới phiên giao dịch “đỏ lửa” trên thị trường chứng khoán châu Á.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông hôm nay giảm gần 1,5%, chỉ số Strait Times của Singapore giảm hơn 0,9%, chỉ số Kospi của thị trường Hàn Quốc giảm 0,8%, Nikkei 225 của Nhật giảm gần 1,3%.

Chỉ số S&P 500 tương lai của thị trường chứng khoán Mỹ cũng có thời điểm giảm 1,1%, mạnh nhất trong 1 tháng.

Phương Anh
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *