Quốc tế 11/03/2015 10:09

Liên minh Châu Âu nhất trí chi tiết của kế hoạch đầu tư 315 tỷ euro

Các bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu (EU) ngày 10/3 đã nhất trí các chi tiết về Quỹ Đầu tư Chiến lược châu Âu (EFSI) nhằm phục hồi nền kinh tế châu lục mà không làm tăng nợ và đặt mục tiêu triển khai các dự án đầu tiên vào cuối năm nay.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo kế hoạch mà các bộ trưởng đã nhất trí nhưng cần Nghị viện các nước châu Âu phê chuẩn, EFSI sẽ hoạt động trong bốn năm và được đánh giá về hiệu quả sau ba năm hoạt động. Một ban điều hành với sự tham gia của Ủy ban châu Âu (EC) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) sẽ giám sát quỹ này, trong khi một ủy ban đầu tư gồm tám thành viên sẽ có nhiệm vụ lựa chọn các dự án.

Một danh sách các dự án đầu tư đã được đệ trình vào tháng 12 năm ngoái, và được các quan chức nhấn mạnh không phải là danh sách cuối cùng, bao gồm các kế hoạch cải tạo nhà ở ở Hà Lan, xây dựng cảng mới ở Ireland và kết nối đường sắt giữa Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan với chi phí 4,5 tỷ euro. Ngoài ra, danh sách này cung liên quan đến việc xây dựng các trạm nạp năng lượng cho xe chạy bằng pin nhiên liệu hyđrô ở Đức, mở rộng đường truyền băng thông rộng ở Tây Ban Nha và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng của các công trình công cộng ở Pháp.

Các nước như Pháp, Tây Ban Nha và Đức cho biết sẽ tài trợ cho các dự án ở nước họ thông qua các ngân hàng phát triển quốc gia. 

Trong tháng này, Pháp cam kết đóng góp 8 tỷ euro, còn con số mà Tây Ban Nha đưa ra tháng trước là 1,5 tỷ euro, trong khi mức đóng góp từ phía Đức là 15 tỷ euro.

Italy ngày 10/3 cũng cam kết đóng góp bằng với mức của Pháp cho các dự án được chọn ở nước này. Tuy nhiên, có những nghi ngờ rằng EFSI sẽ không thu hút đủ vốn từ lĩnh vực tư.

Tháng 12/2014, các nhà lãnh đạo EU đã thông qua kế hoạch đầu tư nói trên do Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker đưa ra. Mục tiêu của ông Juncker là với nguồn vốn ban đầu 21 tỷ euro (25,8 tỷ USD) từ ngân sách của EU và EIB, EFSI sẽ thu hút vốn tư nhân gấp 15 lần số này, có thể đạt tổng cộng đến 315 tỷ euro, để tài trợ cho các dự án trong lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng giao thông cũng như giáo dục và nghiên cứu./.

Theo Lê Minh

TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *