Quốc tế 11/03/2014 07:35

Libya chặn tàu chở dầu treo cờ Triều Tiên

FICA - Hôm qua, nhà chức trách Libya đã chặn tàu chở dầu treo cờ Triều Tiên khi con tàu này đang tìm cách rời hải cảng do phiến quân kiểm soát. Phe đối lập tuyên bố coi hành động này là một “lời tuyên chiến”.

Ngày càng nhiều hải cảng quan trọng của Libya rơi vào tay phiến quân.

Nguồn tin quân sự cho biết con tàu đã bị hải quân Libya chặn lại và được áp tải đến một hải cảng do nhà nước quản lý.

Chính phủ Libya cho biết lý do chặn giữ là vì trên tàu có chở lượng dầu thô “bất hợp pháp” có tổng giá trị lên tới 30 tỷ USD

Vũ bắt giữ diễn ra bất chấp cảnh báo trước đó một ngày của phiến quân Libya, những kẻ đang chiếm giữ 4 cảng dầu mỏ quan trọng ở miền Đông Libya.

Lực lượng này tuyên bố sẽ coi bất kỳ nỗ lực nào nhằm tấn công tàu chở dầu treo cờ Triều Tiên là “lời tuyên chiến”.

“Hải quân Libya không được làm tổn thương tàu chở dầu cập cảng Es Sider.Việc tấn công tàu này sẽ là một lời tuyên chiến”, lãnh đạo tự phong của phong trào trên, Abb-Rabbo al-Barassi, cảnh báo.

Libya đang đối mặt với nguy cơ bạo lực chưa từng có với sự gia tăng mạnh các vụ tấn công và đụng độ trên khắp lãnh thổ trong 3 tháng qua. Không chỉ đụng độ trên đường phố, người biểu tình còn tấn công tòa nhà quốc hội. Giao tranh cũng bùng phát ở phía Tây thủ đô Tripoli, ở miền Nam và Đông Nam Libya nơi những bất bình về chính trị, kinh tế và xã hội đã biến thành bạo lực vũ trang giữa các phe nhóm đối địch.

Vụ lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi năm 2011 đã khiến Libya không có một chính phủ hiệu quả trong khi các lực lượng quân đội và cảnh sát lại yếu kém.

Vũ Anh

Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *