Quốc tế 06/02/2015 07:34

Lãnh đạo Pháp, Đức, Nga họp bàn chấm dứt khủng hoảng Ukraine

FICA - Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức ngày 6/2 sẽ đến Mátxcơva nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình, chấm dứt tình trạng bạo lực leo thang ở miền đông Ukraine, sau khi kết thúc chuyến thăm Kiev. Trước đó, Tổng thống Pháp tuyên bố không ủng hộ Ukraine gia nhập NATO.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Pháp Hollande, Thủ tướng Đức Merkel (lần lượt từ trái sang). (
Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Pháp Hollande, Thủ tướng Đức Merkel (lần lượt từ trái sang). (Ảnh: Mediafax)

 

Hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo: "Tôi xác nhận rằng ngày 6/2 Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có cuộc hội đàm ở Mátxcơva. Ba vị lãnh đạo này sẽ bàn thảo những gì mỗi nước có thể làm để nhanh chóng kết thúc cuộc nội chiến gần đây đang leo thang mạnh mẽ và gây nhiều thương vong tại miền đông Ukraine".

 

Theo RT, cuộc gặp này diễn ra sau khi hai vị lãnh đạo của Đức và Pháp đã có cuộc gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại thủ đô Kiev ngày 5/2.

 

Trước đó, Tổng thống Pháp đã phát biểu tại một cuộc họp báo: “Tôi và Thủ tướng Đức Merkel đã quyết định sẽ đề ra một sáng kiến mới để giải quyết khủng hoảng Ukraine. Chúng tôi sẽ đưa ra một đề xuất mới cho vấn đề này dựa trên toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

 

“Sau đó, chúng tôi sẽ thảo luận về đề xuất mới với Tổng thống Nga tại Mátxcơva trong ngày 6/2 bởi chúng tôi có rất ít thời gian”, ông Hollande nói thêm.

 

Theo Tổng thống Pháp, sáng kiến chung Pháp-Đức hướng tới soạn ra một thỏa thuận mà tất cả các bên “đều có thể chấp nhận được”. Ông cũng khẳng định Pháp không ủng hộ Ukraine gia nhập tổ chức quân sự NATO.

 

Ông Yuri Ushakov, cố vấn cấp cao về chính sách đối ngoại của ông Putin, cho biết Tổng thống Nga đã sẵn sàng cho một cuộc gặp mang tính xây dựng với Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức. Ông Ushakov gọi đây là một ‘bước tiến tích cực” và bổ sung rằng điện Kremlin hi vọng lãnh đạo Pháp và Đức sẽ cân nhắc những biện pháp Tổng thống Putin đưa ra gần đây.

 

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, cuộc khủng hoảng Ukraine từ khi bùng nổ đến nay đã cướp đi hơn 5.350 sinh mạng. Sau khi các cuộc hòa đàm tại Minsk (Belarus) hồi cuối tháng 1 vừa qua thất bại, xung đột tiếp tục leo thang mạnh mẽ tại vùng chiến sự miền đông Ukraine.

Thoa Phạm
Theo RT
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *