Quốc tế 20/01/2015 10:53

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong vòng 24 năm qua

FICA - Bloomberg vừa trích đưa báo cáo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm 2014, theo đó mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc cả năm 2014 đạt 7,4%.

Đây là mức tăng trưởng thấp nhất mà nền kinh tế số 1 Châu Á này gặp phải kể từ thời điểm năm 1990 và mức tăng trưởng này không đạt mục tiêu của Chính phủ Trung Quốc đưa ra là 7,5%.

 

Thượng Hải là thủ phủ kinh tế lớn nhất của Trung Quốc

 

Trước đó trong năm 2012 và 2013, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đạt 7,7%. Xu hướng giảm tăng trưởng GDP của Trung Quốc diễn ra từ mấy năm trở lại đây khi năm 2011 GDP nước này đạt 9,3% và 10,5% trong năm 2010. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế thế giới, trong năm 2015 kinh tế Trung Quốc có thể chỉ đạt mức tăng trưởng 7,0% và chính thức ở lại vị trí nền kinh tế thứ hai thế giới sau Mỹ.

 

Các chuyên gia của Bloomberg đánh giá, hiệu quả của các chính sách kích thích kinh tế đã bắt đầu phát huy tác dụng, đặc biệt là gói kích thích kinh tế gần 1,1 nghìn tỷ đô la mà Trung Quốc dự định đưa ra nền kinh tế vào đầu thắng 1/2015.

 

GDP tăng trưởng 7,4% trong năm 2014 là mức tăng trưởng thấp nhất của Trung Quốc kể từ năm 1990. Đồng Nhân dân tệ tăng giá khiến tỷ giá cũng tăng theo, Bloomberg nhận định.

 

Những nguyên nhân khiến GDP quý 4/2014 của Trung Quốc tăng trưởng là bởi: lần đầu tiên trong vòng 2 năm trở lại đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất trong tháng 11/2014. Chính phủ đẩy mạnh đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng để thúc đẩy kinh tế. Nhu cầu của các thị trường quốc tế gia tăng khiến xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng. Đặc biệt, sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ cũng giúp củng cố thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc và Mỹ.

 

“Kinh tế thế giới đã có những tín hiệu tốt lành hơn trong năm 2015 khi một số nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc đã có kết quả tăng trưởng vượt ngoài mong đợi. Sự tăng trưởng của Trung Quốc hiện nay khiến các chuyên gia cho rằng, Chính phủ Trung Quốc không cần tiếp tục gói kích thích kinh tế thêm nữa. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người cho rằng các gói kích thích vẫn cần để giảm bớt những rủi ro đối với Trung Quốc ”, Darusz Kowalzyk – chuyên gia phân tích của Credit Agricole CIB tại Hồng Kông nhận định trên Bloomberg.

 

Các dữ liệu đánh giá về kinh tế Trung Quốc năm 2014 đều vượt các dự báo của các nhà kinh tế. Năm 2014, chỉ số sản xuất công nghiệp Trung Quốc đã tăng 7,9% so với ước tính chỉ tăng khoảng từ 7, 7,2% - 7,4% của các nhà phân tích. Doanh số bán lẻ của Trung Quốc cũng tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước so với dự đoán tăng 11,7% như các nhà phân tích.

 

Tỷ lệ đầu tư tài sản cố định bao gồm cả khu vực nông thôn của Trung Quốc tăng 15,7% so với năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng trung bình và đúng như dự đoán của các nhà Kinh tế tại cuộc khảo sát của Bloomberg.

 

Cũng trong quý 4/2014 các nhà kinh tế ước tính, tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ dao động từ 6,9% cho đến 7,6%. Và thực tế, mức tăng trưởng GDP quý 4 của Trung Quốc đã đạt 7,3%.

 

Nền kinh tế ỹ phục hồi, sự gia tăng trao đổi thương mại với các nước mới nổi ở Châu Á đã giúp củng cố sự tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc. Tăng trưởng thương mại của Trung Quốc trong năm 2014 đã tăng khoảng 10,5% so với năm 2013, Thứ trưởng Thương mại Zhong Shan cho biết.

 

“Yếu tố quan trọng giúp củng cố tăng trưởng của Trung Quốc chính là ngành dịch vụ. Trung Quốc sẽ mất khoảng 2 hoặc 3 năm để chuyển đổi từ nền kinh tế cũ sang nền kinh tế dịch vụ và công nghệ cao”, Zhou Hao, nhà kinh tế của Tập đoàn Australia & New Zealand Banking Group Ltd tại Thượng Hải cho biết.

 

Nguyễn Tuyền
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *