Quốc tế 17/11/2014 17:17

Kinh tế suy thoái Thủ tướng Nhật kêu gọi bầu cử sớm

FICA - Kinh tế Nhật bất ngờ rơi vào suy thoái trong quý 3/2014 khiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe yêu cầu bầu cử sớm sau hai năm ông lên nắm quyền và hoãn kế hoạch tăng thuế bán hàng lần thứ hai đến 10 % trong tháng 10 năm tới.

GDP của Nhật Bản đã giảm 1,6%/tháng trong quý 3, còn trong quý 2 giảm 7,3% sau đợt tăng thuế tiêu thụ lần trước.

 

Việc ông Abe lên nắm chính quyền 2 năm trước hứa hẹn làm sống lại nền kinh tế Nhật Bản với chính sách kinh tế mang tên “Abenomics”: nhằm kích thích gia tăng tiền tệ, kích thích chi tiêu và cải cách kinh tế. Tuy nhiên, việc bất ngờ suy thoái đã là nguyên nhân không mong muốn đối với các chính sách của nội các thủ tướng Abe.

 

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin thủ tướng nước này, người vừa trở về từ chuyến công du 1 tuần tại Trung Quốc, Myanmar và Australia, có thể sẽ thông báo quyết định hoãn giảm thuế vào thứ Ba và kêu gọi một cuộc bầu cử sớm, điều mà Đảng cầm quyền hy vọng được tổ chức vào ngày 14/12.

 

Ông Abe nói rằng sẽ xem xét cẩn thận các số liệu khi quyết định liệu có nên tăng thuế tiêu thụ lên 10% vào tháng 10 năm sau hay không, đây là một phần nằm trong kế hoạch của Nhật Bản nhằm kiềm chế nợ công khổng lồ ở quốc gia phát triển này.

 

Trước đó, chính quyền của ông Abe cùng 2 đảng cầm quyền dự định hoãn tăng thuế tiêu dùng để kích thích chi tiêu và tăng trưởng.

 

Theo ông Etsuro Honda – chuyên gia kinh tế của thủ tướng Abe, nếu tăng trưởng kinh tế dưới 3,8% thì việc tăng thuế là không nên bàn đến.

 

Tăng trưởng kinh tế chậm và áp lực kéo giá cả giảm xuống do sự sụt giảm giá dầu toàn cầu đã khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản mở rộng chính sách kích thích tài chính khổng lồ của mình vào tháng trước.

 

Tiêu dùng cá nhân, khu vực chiếm khoảng 60% nền kinh tế, chỉ tăng một nửa so với kế hoạch là 0,4% trong quý trước, hậu quả từ việc tăng thuế trong tháng 4 từ 5% lên 8% đã ảnh hưởng mạnh và kéo dài cho việc chi tiêu hơn là dự kiến.

Nguyễn Tuyền

Theo Reuter.com 

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *