Quốc tế 17/02/2014 15:14

Kinh tế Nhật tăng trưởng thấp bất ngờ

FICA - Nhật Bản vừa công bố mức tăng trưởng yếu bất ngờ trong quý 4/2013. Đây được xem là kết quả đáng thất vọng khi Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe tiếp tục nỗ lực đưa nền kinh tế lớn thứ ba thế giới thoát khỏi sự tăng trưởng trì trệ kéo dài.

Theo Wall Street Journal, thống kê chính thức do Văn phòng Nội các Nhật công bố sáng nay (17/2) cho thấy, trong quý cuối cùng của năm ngoái, GDP Nhật tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, các chuyên gia kinh tế được tờ báo này khảo sát ý kiến đưa ra mức dự báo tăng 2,8%.

Sắp tới, vào tháng 4, thuế suất thuế tiêu thụ của Nhật tăng lên 8% từ mức 5% bắt đầu có hiệu lực. Bởi vậy, mức tăng trưởng yếu kém mà Nhật vừa công bố càng khiến giới quan sát lo ngại về khả năng giảm tốc sâu hơn của nền kinh tế này.  Đồng thời, đây cũng là một tín hiệu đáng cảnh báo về triển vọng hồi phục của các nền kinh tế phát triển, nhất là khi kinh tế Mỹ mới đây đưa ra một loạt số liệu kinh tế gây thất vọng.

Trong số các nền kinh tế phát triển, kinh tế Nhật có mức tăng trưởng kém nhất trong quý 4, khi mà khối Eurozone đạt mức tăng 1,1% còn kinh tế Mỹ tăng được 3,2%. So mức tăng 1,1% đạt được với quý 3, kinh tế Nhật tiếp tục giảm tốc.

Theo các nhà quan sát, tốc độ tăng trưởng đi xuống của nền kinh tế Nhật có thể sẽ làm gia tăng những hoài nghi xung quanh nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe trong việc chấn hưng nền kinh tế.  

Với chương trình phục hồi tăng trưởng thường được gọi là Abenomics, ông Abe kỳ vọng sẽ đưa đất nước thoát khỏi hàng thập kỷ tăng trưởng trì trệ thông qua bơm tiền mạnh vào nền kinh tế và tăng chi tiêu công. Tuy nhiên, chương trình này chỉ đạt kết quả khả quan ban đầu trong hai quý đầu năm 2013, còn từ quý 3/2013 trở đi, sự thất vọng đã quay trở lại.

Một số chuyên gia cho rằng, sự suy giảm tốc độ tăng trưởng GPD quý 4 của Nhật một phần là do nhập khẩu tăng. “Điều này cho thấy nước Nhật đang phục thuộc vào hàng hóa sản xuất ở nước ngoài đối với những sản phẩm mà người tiêu dùng Nhật mua. Bất chấp đồng Yên yếu, các công ty Nhật cũng không quay lại để sản xuất trong nước”, nhà kinh tế Takeshi Minami thuộc viện nghiên cứu Norinchukin Research Institute đánh giá.

Một vấn đề đáng lưu ý nữa là, trong năm ngoái, tăng trưởng kinh tế Nhật được thúc đẩy chủ yếu bằng chi tiêu dùng của người dân, nhưng trong quý 4, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng của người Nhật đã giảm xuống. Chi tiêu của các hộ gia đình trong quý chỉ tăng 0,5%, so với mức dự báo tăng 0,7%.

Một số công ty Nhật như hãng xe Toyota đã tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng trong nước vào tháng 4. Nhận thức đước nguy cơ suy giảm tăng trưởng sau khi tăng thuế tiêu thụ vào tháng 4, Chính phủ Nhật đã chuẩn bị sẵn một gói kích thích 5,5 nghìn tỷ Yên.

Lần gần đây nhất Nhật tăng thuế tiêu thụ là vào năm 1997. Lần tăng thuế sắp có hiệu lực là nhằm cân bằng lại ngân sách của Chính phủ do chính sách Abenomics đòi hỏi mức chi lớn. Hiện Nhật đang là quốc gia có mức nợ công vào hàng lớn nhất thế giới.

Phương Anh
Theo Wall Street Journal

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *