Quốc tế 15/11/2013 10:11

Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng chậm lại trong quý 3

FICA - Mặc dù giảm so với quý trước nhưng GDP quý 3 vẫn đánh dấu sự tăng trưởng 4 quý liên tiếp của GDP Nhật Bản - đợt tăng trưởng tốt nhất trong 3 năm.




Kinh tế Nhật Bản quý 3 tăng trưởng chậm hơn quý trước nhưng dự báo quý này sẽ phục hồi mạnh mẽ do chi tiêu tiêu dùng được nhận định là sẽ tăng trước khi việc thuế bán hàng được tăng lên trong năm tới.

Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 3/2013 của nước này tăng 0,5% so với quý trước, mặc dù giảm so với mức tăng 0,9% trong quý 2/2013, nhưng vẫn cao hơn so với dự báo trước đó chỉ là 0,4%. Tỷ lệ tăng trưởng năm trong quý 3 đạt 1,9%, cao hơn dự báo trung bình 1,7%.

Quý 3 cũng đánh dấu sự tăng trưởng 4 quý liên tiếp của GDP nước này - đợt tăng trưởng tốt nhất trong 3 năm.

Mặc dù tăng trưởng chậm lại trong quý này nhưng các nhà kinh tế khá lạc quan với nền kinh tế Nhật Bản trong quý tới. Động thái tăng tiền lương của nước này sẽ thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng. Doanh số bán lẻ quý tới dự kiến cũng sẽ tăng trước khi thuế bán hàng tăng trong tháng 4.

Đồng thời chính sách kích thích chi tiêu nằm trong kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng nhằm kết thúc 15 năm giảm phát của thủ tướng Shinzo Abe, cũng sẽ có tác động mạnh trong quý tới.

Trong quý 3, tăng trưởng chi phí vốn còn 0,2%, thấp hơn mức dự báo là 0,8% do các công ty vẫn còn ngần ngại tăng đầu tư vào sản xuất.

Tiêu dùng cá nhân - chiếm tỷ trọng khoảng 60% trong cơ cấu GDP của Nhật Bản, tăng 0,1%, chậm hơn mức tăng 0,6% của quý trước.

Xuất khẩu làm giảm 0,5 điểm % của GDP quý 3, sau khi đóng góp 0,1 điểm % trong quý trước. Trước đó các nhà kinh tế dự báo chỉ tiêu này chỉ làm giảm 0,4 điểm % cho GDP quý 3.

Hàng tồn kho đóng góp 0,4 điểm % vào GDP quý 3 sau khi làm giảm 0,1 điểm % quý trước.

Quỳnh Hoa
Theo RI

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *