Quốc tế 15/06/2015 14:39

Kinh tế Hàn Quốc “lĩnh đòn” vì MERS

Kinh tế Hàn Quốc có thể rơi vào suy thoái nếu MERS lan rộng và cách thức ứng phó không phù hợp...

Kinh tế Hàn Quốc “lĩnh đòn” vì MERS
Ngày 15/6, Bộ Y tế Hàn Quốc xác nhận có thêm 5 ca nhiễm MERS mới, nâng tổng số người nhiễm lên 150, trong đó 16 người đã thiệt mạng - Ảnh: Bloomberg.
 

Dịch bùng phát hội chứng suy hô hấp Trung Đông (MERS) đã bắt đầu có sự ảnh hưởng rõ nét đến nền kinh tế Hàn Quốc, hãng tin Bloomberg cho biết.

Bán lẻ ế ẩm

Theo hãng tin này, trong bối cảnh người tiêu dùng Hàn Quốc không dám tới các trung tâm mua sắm vì lo sợ nhiễm MERS, nhiều nhà bán lẻ ở nước này đã phải áp dụng chiến thuật bán hàng mới: mạnh tay giảm giá bán hàng trên mạng. Chẳng hạn, công ty có tên Shinsegae đã giảm giá tới 80% đối với sản phẩm bán trực tuyến thuộc nhiều thương hiệu nổi tiếng từ Armani Exchange cho tới Viviene Westwood.

Trong hai dịp cuối tuần vừa qua, doanh thu tại các trung tâm mua sắm lớn như Centum City của Shinsegae đa giảm tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của công ty chứng khoán Samsung Securities. Số lượt khách tới xem phim tại các rạp chiếu trong trong 11 ngày đầu tháng 6 giảm 52%.

Ngăn chặn sự sa sút của doanh thu bán lẻ, lĩnh vực có quy mô 360 nghìn tỷ Won, tương đương 324 tỷ USD, là rất quan trọng đối với duy trì tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc ở thời điểm hiện nay. Tầm quan trọng của lĩnh vực bán lẻ đối với nền kinh tế Hàn Quốc gia tăng sau khi kim ngạch của nước này trong tháng 5 giảm mạnh nhất kể từ năm 2009.

“Nền kinh tế Hàn Quốc có thể rơi vào suy thoái” nếu MERS lan rộng và cách thức ứng phó không phù hợp khiến niềm tiên của người tiêu dùng suy giảm - nhà phân tích Sharon Lam thuộc ngân hàng Morgan Stanley ở Hồng Kông nhận xét. “Chúng tôi lo ngại MERS sẽ tiêu diệt động lực phục hồi và nền kinh tế Hàn Quốc có thể rơi vào một vòng xoáy suy giảm”.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cắt giảm lãi suất cơ bản về mức thấp kỷ lục 1,5%, đồng thời cảnh báo MERS đặt ra nguy cơ hiển hiện đối với hoạt động tiêu dùng. Tổng thống nước này Park Geun-hye đã phải hoãn một chuyến thăm Mỹ để chỉ đạo công tác chống MERS.

Ngày 15/6, Bộ Y tế Hàn Quốc xác nhận có thêm 5 ca nhiễm MERS mới, nâng tổng số người nhiễm lên 150, trong đó 16 người đã thiệt mạng. Hiện đang có hơn 3.000 người Hàn Quốc bị cách ly để phòng sự lan rộng của loại virus nguy hiểm.

Một số nhà bán lẻ Hàn Quốc dự báo người tiêu dùng nước này sẽ còn tránh tới các nơi công cộng cho tới hết tháng 6 này. Thay vào đó, người tiêu dùng sẽ chọn cách ngồi nhà để săn hàng giảm giá trên mạng. 

Vì vậy, giữa lúc các cửa hiệu bán lẻ ở Hàn Quốc lâm cảnh ế ẩm vì người tiêu dùng sợ MERS, bán lẻ trực tuyến lại trở thành một “điểm sáng”. Doanh thu bán trực tuyến của Lotte Department Store trong thời gian từ ngày 1-9/6 tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó doanh thu từ các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tăng 81%.

“Từ giữa tháng 5 chúng tôi đã chứng kiến doanh thu bán lẻ trực tuyến tăng mạnh vì khách hàng hạn chế ra ngoài. Chúng tôi dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục trong tháng 6”, ông Lee Wan Shin, Giám đốc marketing của Lotte Department Store, cho biết.

Các nhà bán lẻ Hàn Quốc đồng loạt giảm mạnh giá bán hàng trên mạng để hút khách. Hyundai Department Store giảm giá tới 70% đối với 200 sản phẩm trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba của tuần này.

Du lịch điêu đứng

Theo nhà phân tích Lam của Morgan Stanley, sự suy giảm doanh thu bán lẻ và du lịch có thể khiến tốc độ tăng trưởng GDP của Hàn Quốc giảm 0,15-0,8 điểm phần trăm trong năm nay. Hôm 2/6, một chỉ số giá cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu của Hàn Quốc đã giảm 6,2%, mức giảm mạnh nhất trong gần 4 năm, khi nước này xác nhận ca tử vong đầu tiên vì MERS.

Du lịch, lĩnh vực tăng trưởng mạnh của Hàn Quốc trong những năm gần đây, cũng đang điêu đứng vì MERS. 

Công ty thông tin du lịch Forwardkeys đã thiết lập số liệu về lượng đặt vé máy bay tới Hàn Quốc, đã trừ đi những vé bị hủy, trong thời gian 16 ngày kể từ khi nước này công bố ca nhiễm MERS đầu tiên vào ngày 20/5. Kết quả cho thấy, so với cùng năm 2014, lượng đặt vé bay tới Hàn Quốc trong tháng 6, 7, và 8 giảm 75% từ Trung Quốc đại lục và giảm 101% từ Hồng Kông.

Dịch MERS bùng phát “đang tạo ra một bầu không khí hoảng sợ cho những ai có kế hoạch phải đi lại”, Giám đốc điều hành Forwardkeys, ông Olivier Jager, nhận xét.

Ngoài MERS, ngành du lịch Hàn Quốc hiện còn phải đương đầu với đồng Won mạnh. Đồng nội tệ của nước này đã tăng giá 60% so với đồng Yên Nhật kể từ cuối tháng 9/2012, khiến việc đi du lịch ở các nước khác trong khu vực như Nhật Bản trở nên rẻ hơn nhiều so với đến Hàn.

 
Theo Bình Minh
VnEconomy
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *