Quốc tế 30/04/2014 06:22

Khủng hoảng nợ ở khu vực đồng euro vẫn chưa kết thúc

Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Vitor Constancio, ngày 27/4 nói rằng tình hình ổn định tài chính của Khu vực các nước sử dụng đồng euro (Eurozone) có sự cải thiện, song khủng hoảng nợ ở khu vực này vẫn chưa kết thúc.

Nhận định của Phó Chủ tịch ECB được đưa ra vào thời điểm Ủy ban châu Âu công bố báo cáo về hội nhập và ổn định tài chính châu Âu, còn ECB công bố báo cáo về hội nhập tài chính châu Âu.

Ông Constancio cho hay cả hai báo cáo này đều cho rằng tuy còn chưa đồng đều, nhưng sự ổn định tài chính hiện nay có tiến triển khá vững. So với thời điểm hai năm trước, tiến bộ hiện nay là đáng khích lệ.

Trong thời gian qua, châu Âu đã áp dụng các giải pháp ở cấp độ toàn cầu và cấp độ châu lục, trong đó phải kể tới Cơ chế giám sát chung và Khung xử lý chung.

Tuy nhiên, Eurozone vẫn đối mặt với các thách thức lớn như đà tăng trưởng còn yếu, tỷ lệ thất nghiệp cao, tình trạng phân rẽ vẫn tồn tại và lạm phát thấp kéo dài. Những yếu tố này đe dọa làm tăng thêm gánh nợ cho chính phủ các nước trong khu vực.

Phó Chủ tịch ECB cho rằng một số ngân hàng trong Eurozone đã góp phần làm phát sinh cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực này, vì vậy liên minh ngân hàng phải được coi là công cụ hữu hiệu trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng.

Theo ông, chính sách thận trọng vĩ mô là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với Eurozone, do công cụ này về cơ bản sẽ hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách khắc phục sự mất cân đối về tài chính.

Theo Như Mai

Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *