Quốc tế 29/12/2014 10:49

Indonesia: Máy bay AirAsia có thể đang nằm dưới đáy biển

Một quan chức của Indonesia cho hay chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không AirAsia Indonesia có khả năng đang nằm dưới đáy biển. Indonesia đã điều 12 tàu và 8 máy bay cho cuộc tìm kiếm, với sự hỗ trợ của Úc, Singapore, Malaysia.

 
 
Người thân các nạn nhân đang ngóng chờ thông tin từng phút.
Người thân các nạn nhân đang ngóng chờ thông tin từng phút.
 
 
10h30 Một người thân của hành khách trên chuyến bay cho biết có khả năng máy bay QZ8501 đã hạ độ cao và lượn xuống thấp vào lúc 6h41 sáng 28/12. Người này cho rằng nếu máy bay rơi vào khoảng thời gian này, công tác tìm kiếm cứu nạn đang được tiến hành sai địa điểm. Người này cũng cho rằng chiếc máy bay đang ở ngoài biển Java chứ không phải gần đảo Belitung.
 
10h20 Trang Yonhap đưa tin Hàn Quốc sẽ cử 1 tàu tuần tra đến hỗ trợ Indonesia tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 vào ngày mai 30/12. Trang này cũng xác nhận rằng một gia đình 3 người mang quốc tịch Hàn Quốc ở trên chiếc máy bay bị mất tích.
 
10h15 Giới chức Indonesia cho biết thời tiết hôm nay khả quan hơn hôm qua với tầm nhìn khoảng 2km.
 
10h10 Trong buổi họp báo sáng nay tại Surabaya, Indonesia, các quan chức Indonesia khẳng định họ đã cử 10 tàu, 2 máy bay trực thăng và các đội thợ lặn tới khu vực tìm kiếm. Ít nhất 2 tàu Indonesia đã rất gần khu vực máy bay QZ8501 bị mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào sáng 28/12.
 
Trong buổi họp báo, các phóng viên đã đặt ra câu hỏi: “Liệu chiếc máy bay QZ8501 có thể thay đổi vị trí sau khi mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu hay không? Nhất là khi 24h đã trôi qua”. Giới chức Indonesia trả lời: “Chiếc máy may có kích cỡ và khối lượng lớn bởi vậy khó có khả năng nó dịch chuyển được nhiều sau một ngày”. Các quan chức nước này cũng khẳng định “sẽ cố gắng tìm ra chiếc máy bay này”.
 
Trước thông tin một ngư dân nghe thấy tiếng va chạm gần Pulau Nangka, các quan chức Indonesia trả lời: "Chúng tôi không thể xác nhận thông tin này, mọi hoạt động đang được tiến hành ở vùng biển gần đảo Belitung, cách duy nhất để biết là hỏi những người ở đó".
 
9h55 Ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia, cho biết với báo giới rằng: "Dựa trên các tọa độ được cung cấp và các đánh giá của chúng tôi, vị trí xảy ra vụ tai nạn được tính toán là ở trên biển, giả thiết chúng tôi đưa ra là chiếc phi cơ hiện đang nằm dưới đáy biển".
 
Ông Soelistyo cũng cho hay đây chỉ là giả thuyết ban đầu, có thể có những thay đổi dựa trên các đánh giá về các phát hiện mới trong quá trình tìm kiếm.
 
Trong khi đó, Giám đốc điều hành hãng hàng không AirAsia Tony Fernandes đã rời Surabaya, Indonesia và quay trở lại Jakarta. Nhưng ông cam kết rằng hãng hàng không AirAsia sẽ liên tục cung cấp các thông tin mới về cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
 
9h50 Hãng tin Straits Times đưa tin tàu RSS Supreme của Singapore đã tới Indonesia và tham gia vào công tác cứu hộ. Hiện một tàu lớn đổ bộ xe tăng, tàu ngầm và tàu giải cứu của Singapore cũng đã sẵn sàng xuất phát khi cần thiết.
 
9h40 Bộ Quốc phòng Singapore công bố một bức ảnh cho thấy Thứ trưởng Quốc phòng Singapore Chan Chun Sing đã có mặt trên tàu RSS Supreme để trực tiếp theo sát chỉ đạo công tác tìm kiếm chuyến bay QZ8501.
 
9h30 CNA đưa tin, giới chức Indonesia cho hay hơn 200 người đã được triển khai tới 4 khu vực tìm kiếm gần đảo Belitung.
 
Hai thành viên của hải quân Indonesia trên một máy bay tham gia tìm kiếm QZ8501.
Hai thành viên của hải quân Indonesia trên một máy bay tham gia tìm kiếm QZ8501.
 
 
 
9h25 Hãng Channel News Asia (CNA) đưa tin: "Giới chức Indonesia cho biết các ngư dân nghe thấy tiếng va chạm gần Paula Nangka, trong khi những người các nhìn thấy một máy bay lao xuống khu vực Pulau Lung".
 
Trước đó, hãng CNA cũng cho hay, cuộc tìm kiếm ngày hôm nay của lực lượng tìm kiếm do Indonesia dẫn đầu sẽ tập trung vào khu vực Pulau Momparang, Pulau Nangka và Pulau Lung.
 
Theo CNA,  các máy bay, tàu, phi công, thủy thủ của Indonesia, Malaysia, Singapore và Úc sẽ tham gia vào công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trong ngày tìm kiếm thứ 2.
 
Khu vực tìm kiếm sẽ được tiến hành gần đảo Belitung.
Khu vực tìm kiếm sẽ được tiến hành gần đảo Belitung.
 
8h40 Các quan chức không quân Indonesia thông báo: “Chúng tôi đang tập trung tìm kiếm tại vùng biển phía đông và bắc đảo Belitung”.

Trang AFP dẫn lời phát ngôn viên của không quân Indonesia Hadi Cahyanto xác nhận 5 chiếc máy bay đã được cử đi để tiến hành công tác tìm kiếm, bao gồm 2 máy bay quân sự C-130 và 1 máy bay Boeing 737.

Ông Cahyanto cho hay: “2 chiếc máy bay đã rời đi, 3 chiếc nữa sẽ tiếp tục theo sau. Trời vẫn nhiều mây tại nhiều vùng nhưng hiện đã sáng hơn”.
 
8h30

8h30 Trang Channel News Asia đưa tin chuyến bay từ sân bay Surabaya, Indonesia đến Chanqi, Singapore trong ngày hôm nay 29/12 cùng khung giờ với QZ8501 đã hạ cánh an toàn.
 
Video công tác tìm kiếm máy bay mất tích:
 
 
 
8h20 Malaysia đã mở trung tâm hoạt động 24/24 để hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay QZ8501 bị mất tích. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Malaysia thông báo số điện thoại liên lạc của trung tâm nêu trên là +603-88874570 và +603-88892746.
 
Tuyên bố cũng cho hay trong cuộc nói chuyện với người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi, Ngoại trưởng Malaysia Datuk Seri Anifah Aman đã chia buồn với những hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay QZ8501. Ngoại trưởng Malaysia cũng bày tỏ thiện chí sẵn sàng hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay của hãng AirAsia.

Lực lượng quân sự tìm kiếm và cứu nạn máy bay QZ8501 của Indonesia đã ở Manggar phía đông đảo Belitung, Indonesia. Bức ảnh cho thấy quân đội đang bàn thảo với những ngư dân địa phương về việc triển khai công tác tìm kiếm.
 
Một quan chức quân đội Indonesia thảo luận với người dân về vụ máy bay mất tích.
Một quan chức quân đội Indonesia thảo luận với người dân về vụ máy bay mất tích.
 
7h55 Bộ Quốc phòng Úc đã cử một chiếc máy bay tuần tra hàng hải RAAF AP-3C Orion để hỗ trợ Indonesia trong công tác tìm kiếm. Chiếc máy bay cất cánh tại thành phố Darwin sáng sớm nay và đã gia nhập lực lượng tìm kiếm, cứu nạn do Indonesia dẫn đầu.
 
Đại tướng không quân Mark Binskin, Tư lệnh lực lượng Quốc phòng Úc cho hay: “Chiếc RAAF AP-3C Orion có khả năng hỗ trợ tìm kiếm và cứu nạn cao, vì nó được trang bị các radar dò tìm hàng hải đi kèm những máy cảm biến hồng ngoại và điện quang để hỗ trợ khả năng quan sát trên biển”.
 
7h50 Chiếc máy bay quân sự C-130 thứ hai đã được Bộ quốc phòng Singapore triển khai cho cuộc tìm kiếm QZ8501 vào sáng sớm nay.
 
7h40 BBC dẫn lời ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu nhóm tìm kiếm và cứu nạn của Indonesia, cho hay nước này đã điều 12 tàu, 3 trực thăng và 5 máy bay quân sự cho cuộc tìm kiếm chuyến bay mất tích QZ8501.
Malaysia đã triển khai một máy bay C-130, cùng với 3 tàu, trong khi Singapore triển khai một máy bay C-130 và Úc cũng trợ giúp tìm kiếm.
 
Khu vực tìm kiếm gần đảo Belitung.
 
Khu vực tìm kiếm máy bay mất tích sẽ được tiến hành gần đảo Belitung.
Khu vực tìm kiếm máy bay mất tích sẽ được tiến hành gần đảo Belitung.

Hôm qua, cuộc tìm kiếm đã bắt đầu ngay sau khi máy bay mất tích nhưng phần lớn đã bị ngừng khi đêm xuống.

Mặc dù một số tàu vẫn tiếp tục cuộc tìm kiếm trong đêm, nhưng các tàu và máy bay tìm kiếm chính từ vài quốc gia đã nối lại ngay khi trời sáng.

Quan chức từ Bộ giao thông Indonesia Tatang Kurniadi cho biết: "Nhiệm vụ chính của chúng tôi là tìm chiếc máy bay. Chúng tôi đang phối với tất cả các bộ phận có thể và quốc gia liên quan". 

"Điều này bao gồm cả bộ phận chịu trách nhiệm thiết kế máy bay, hãng chế tạo máy bay từ Pháp, các nhóm hoạt động liên quan từ AirAsia và Malaysia", ông Kurniadi nói thêm.

7h25 Trang tin Mirror của Anh cho biết, tổng cộng 8 tàu, 2 máy bay quân sự cùng 3 máy bay trực thăng đã triển khai tới khu vực tìm kiếm chuyến bay của hãng AirAsia gặp nạn.
 
7h15  Bộ quốc phòng Singapore thông báo vào 0h ngày 29/12, họ đã cử 2 tàu hải quân RSS Valour và RSS Supreme đến khu vực tìm kiếm và sẽ mất một ngày để có thể chính thức tham gia vào công tác tìm kiếm cùng với các tàu của Indonesia.
 
7h Tatang Zainuddin, Phó giám đốc nhân sự cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia, thông báo: “Chúng tôi đã nối lại công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng AirAsia vào lúc 6h00 (giờ địa phương)”.
 
Ông Zainuddin thông tin thêm: “Chúng tôi đã cử thêm 4 chiếc máy bay tham gia tìm kiếm. Hiện lực lượng tìm kiếm và cứu nạn đã đến vùng phía đông đảo Belitung. Tôi hy vọng rằng chiếc máy bay sẽ được tìm thấy sớm... Sẽ có thêm nhiều sự trợ giúp từ các cơ quan tìm kiếm và cứu nạn ở các thành phố xung quanh khu vực tìm kiếm”.
 
***
 
Chuyến máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng AirAsia chở 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn khởi hành từ sân bay Surabaya, Indonesia đến sân bay Chanqi, Singapore đã mất tích vào sáng ngày 28/12 sau khi cơ trưởng xin phép đổi hướng và đổi độ cao để tránh mây bão.

Singapore thông báo nước này đã cử 2 tàu hải quân đến giúp quân đội Indonesia tìm kiếm chiếc máy bay Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501, đồng thời cho hay một chiếc máy bay quân sự C-130 cũng đã được gửi tới Indonesia từ chiều tối ngày 28/12.

Hãng tin AFP đưa tin Malaysia sẽ điều 3 tàu hải quân và 1 máy bay C-130 đến để hỗ trợ công tác tìm kiếm chiếc máy bay xấu số của hãng AirAsia.
 
Máy bay QZ8501 mất tích khi đang trên đường từ Indonesia tới Singapore.
 
Máy bay QZ8501 mất tích khi đang trên đường từ Indonesia tới Singapore.

Phía Úc, Mỹ, Anh, Hàn Quốc và Ấn Độ cũng đề nghị được giúp đỡ máy bay, tàu hải quân cùng các chuyên gia để góp phần tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501.

Giám đốc điều hành hãng AirAsia Indonesia Sunu Widyatmoko cho hay: “Chúng tôi vô cùng bàng hoàng và đau buồn trước vụ việc này. Hãng AirAsia sẽ hợp tác cùng các cơ quan liên quan hết mức có thể để tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc máy bay QZ8501 mất tích”.

AirAia Indonesia là chi nhánh liên doanh  giữa Indonesia và Malaysia, với 49% vốn của hãng AirAsia Malaysia. Hãng hàng không AirAsia cũng có chi nhánh tại Thái Lan, Phillipines, Ấn Độ và chưa từng gặp tai nạn nghiêm trọng kể từ khi tỷ phú Tony Fernandes thành lập tập đoàn AirAsia với trụ sở chính ở Malaysia năm 2002.

Trên chiếc máy bay mất tích QZ8501 có 155 hành khách, 2 phi công và 5 tiếp viên hàng không. Trong đó, có 155 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Malaysia, 1 người Pháp và 1 người Anh.
 
Thân nhân các hành khách trắng đêm chờ tin tức người thân.
Thân nhân các hành khách trắng đêm chờ tin tức người thân.

 Chiếc máy may của hãng AirAsia đã đi được một nửa đoạn đường từ Surabaya đến Singapore khi nó mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào 7h24 sáng 28/12 (giờ địa phương). Giới chức Indonesia cũng thông báo không có tín hiệu cầu cứu nào được phát đi từ QZ8501.

Tại thời điểm sáng sớm ngày hôm qua, thời tiết gần đảo Belitung không thuận lợi chiếc máy may QZ8501 đã phải tăng độ cao từ 32.000 feet (khoảng 9,75km) lên 38.000 feet (khoảng 11,5km) để tránh những đám mây bão, Tổng giám đốc cơ quan vận tải hàng không của Indonesia Djoko Murjatmodjo cho hay.

Cơ trưởng của chuyến bay nêu trên đã xin phép "đổi hướng và tăng độ cao để tránh thời tiết xấu", ông Djoko Murjatmodjo cho hay.

Hãng AirAsia cho hay cơ trưởng người Indonesia đã có kinh nghiệm 6.100 giờ bay trong khi cơ phó người Pháp cũng có trên 2.500 giờ bay. Chiếc Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501 mới được bảo trì hồi giữa tháng 11 và đã bay an toàn trong hơn 13.600 chuyến bay với tổng số giờ bay lên tới 23.000 giờ.

Giám đốc điều hành AirAsia Malaysia Tony Fernandes đã bay tới Surabaya và cùng với các quan chức Indonesia để gặp gỡ người thân của các hành khách và phi hành đoàn, cam kết sẽ luôn cập nhật thông tin cho họ về các diễn biến mới nhất của tình hình giải cứu. Ông cũng cho hay : “Đây là cơn ác mộng tồi tệ nhất đời tôi”.

Hãng AirAsia đã đổi giao diện trang web và biểu tượng của mình sang tông màu xám đen và lập địa chỉ web mới để cập nhật thông tin vụ mất tích của máy bay QZ8501.
 
Danh sách hành khách được dán công khai.
Danh sách hành khách được dán công khai.
 

Vụ mất tích này xảy đến trong năm đầy tai ương của ngành hàng không Malaysia. Trước đó chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines đã mất tích bí ẩn hồi tháng 3 với 239 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay. Hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa có thông tin gì về số phận của chiếc máy bay này. Còn chuyến bay MH17 bị rơi ở đông Ukraine hồi tháng 7, làm 298 người trên khoang thiệt mạng.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi người dân cầu nguyện cho chiếc máy bay QZ8501 cùng những người trên chuyến bay.
 
Trong bài phát biểu tại quảng trường St. Peter ở Vatican, Giáo hoàng Francis cũng đã cầu nguyện cho những hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay xấu số QZ8501.
 
An Bình-Thoa Phạm
 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *