Quốc tế 04/04/2015 20:40

IMF: Philippines sẽ dẫn đầu Đông Nam Á về tăng trưởng kinh tế

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Philippines sẽ dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế ở khu vực Đông Nam Á trong năm nay, với sự hỗ trợ tích cực hơn của chính phủ trong chi tiêu.

Toàn cảnh ngoại ô thủ đô Manila của Philippines. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố mới đây, IMF cho biết tiêu dùng trong nước của Philippines dự kiến vẫn duy trì ở mức cao nhờ nhiên liệu giá rẻ, giúp người dân tiết kiệm được chi phí nhiên liệu để trang trải cho các hàng hóa khác. 

IMF đánh giá sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Philippines đã giúp người dân có thu nhập cao hơn và giảm tỷ lệ thất nghiệp trong năm vừa qua. 

Với nhịp độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 6,1% trong năm 2014, Philippines là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực, nhờ sự đóng góp tích cực của chi tiêu hộ gia đình, vốn cố định và xuất khẩu ròng.

IMF dự báo kinh tế của Philippines sẽ đạt nhịp độ tăng trưởng 6,7% năm 2015, cao hơn so với dự báo tăng 6,3% đưa ra trước đó và lạm phát sẽ vẫn ở mức thấp trong phạm vi mục tiêu khoảng 2-4% mà Ngân hàng trung ương nước này đặt ra, vì giá hàng hóa thấp hơn. 

Trong khi đó, thặng dư tài khoản vãng lai tăng chủ yếu là do giá dầu giảm và nguồn thu khá mạnh từ du lịch và kiều hối.

Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo rủi ro có thể đến từ sự thay đổi đột ngột giá các tài sản trên thị trường tài chính, nhu cầu của bên ngoài yếu đi.

Để đảm bảo đà tăng trưởng hiện nay, IMF cho rằng Chính phủ Philippines nên tập trung vào cải cách cơ cấu giúp tăng nguồn thu thuế và khuyến khích đầu tư của khu vực tư nhân. Điều này sẽ cho phép tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế và các lĩnh vực quan trọng khác./.

Theo Kim Dung

Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *