Quốc tế 15/03/2015 09:00

Hy Lạp chỉ trích chương trình mua trái phiếu của ECB

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis ngày 14/3 đã lên tiếng chỉ trích chương trình mua trái phiếu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Theo ông Varoufakis, quyết định của Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ chỉ dẫn đến sự không ổn định đối với thị thường trái phiếu và không mang đến sự hồi phục đầu tư trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

 

Ông Varoufakis nói: “Kết quả hoạt động của Ngân hàng trung ương châu Âu sẽ chỉ tạo ra một cuộc chạy đua cổ phần. Điều này đã được chứng minh là không bền vững, không giúp thúc đẩy hoạt động tín dụng tư nhân tại các thể chế, mà thực sự quan tâm đến việc tăng cường vốn đầu tư vào các hoạt động có ích.”

 

Bộ trưởng tài chính Hy Lạp, Yanis Varoufakis (Ảnh: Huffingtonpost)

 

Tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp đưa ra chỉ ít ngày sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu mới đây đã tung tiền mua 9,8 tỷ Euro, tương đương 10,4 tỷ USD trái phiếu trong vòng ba ngày đầu tiên của chương trình nới lỏng định lượng (QE), nhằm thúc đẩy tăng trưởng và tránh tình trạng giảm phát trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu.

 

Trước đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đã cho triển khai gói nới lỏng định lượng trị giá 1.100 tỷ Euro, tương đương 1.200 tỷ USD, dự kiến kéo dài hơn 18 tháng, ít nhất là đến tháng 9/2016. Ngân hàng Trung ương châu Âu hy vọng số tiền này được sử dụng để cho vay và đầu tư mới, qua đó thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm một chu kỳ trượt giá nguy hiểm sẽ không diễn ra./.

 
Theo Hồng Nhung
VOV
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *