Quốc tế 12/01/2018 08:17

Huawei làm ăn không thành, ảnh hưởng quan hệ Mỹ - Trung

Sự sụp đổ của thỏa thuận về việc Huawei Technologies sẽ phân phối điện thoại thông minh qua hãng vận chuyển Mỹ AT & T sẽ đe dọa mối quan hệ thương mại Trung - Mỹ.

Theo đó, Bắc Kinh nên xem xét biện pháp đối phó nếu tình hình leo thang, các chuyên gia và một cựu quan chức thương mại Trung Quốc cho biết.

Cụ thể, Huawei có trụ sở tại Thẩm Quyến vừa công bố mối quan hệ hợp tác với AT & T tại Las Vegas đã bị hủy bỏ vào phút chót, một sự thất bại lớn cho ý đồ vươn ra toàn cầu của công ty điện thoại Trung Quốc này.

Huawei và các hãng phân phối điện thoại di động của Trung Quốc ở Hoa Kỳ đang phải vật lộn để tồn tại trên thị trường Mỹ. (Nguồn: AFP)
Huawei và các hãng phân phối điện thoại di động của Trung Quốc ở Hoa Kỳ đang phải vật lộn để tồn tại trên thị trường Mỹ. (Nguồn: AFP)

Đáng chú ý, sự việc này xảy ra là vì “áp lực chính trị”, tờ The Information, một tờ báo mạng chuyên về tin tức công nghệ của Mỹ đưa tin.

Theo đó, tờ báo này cho rằng, hãng AT & T đã bị buộc phải hủy bỏ hợp đồng với Huawei sau khi các thành viên của Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ và Ủy ban Tình báo Bất động sản gửi một lá thư vào ngày 20/12 tới Ủy ban Truyền thông Liên bang, trích dẫn những lo ngại của Mỹ về kế hoạch đưa sản phẩm tiêu dùng của Huawei thông qua một hãng viễn thông lớn của Hoa Kỳ.

Theo South China Morning Post, việc hủy bỏ hợp đồng là dấu hiệu mới nhất của căng thẳng Trung – Mỹ về thương mại và đầu tư, cộng với việc Washington kêu gọi hành động thương mại chống lại Trung Quốc và thắt chặt kiểm tra các công ty Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao.

Ông Weiwen, cựu cố vấn kinh tế tại Lãnh sự quán Trung Quốc ở New York cho biết, thất bại trong hợp đồng của Huawei đã phản ánh những mối lo ngại ở Hoa Kỳ về đầu tư của Trung Quốc.

“Hợp tác đầu tư giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ bị siết chặt. Hoa Kỳ rất lo lắng về tác động từ sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc với nước này. Họ lo ngại rằng các công ty Trung Quốc sẽ chuyển giao công nghệ của Mỹ thông qua việc sáp nhập và mua lại”, ông nói.

Vậy nên, “Trung Quốc nên cân nhắc các biện pháp đối phó nếu Washington có hành động trừng phạt Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc nên thay đổi chiến lược đầu tư của mình”, ông Weiwen nói thêm.

Hợp tác đầu tư Trung _Mỹ đang bị siết chặt. (Nguồn: SCMP)
Hợp tác đầu tư Trung _Mỹ đang bị siết chặt. (Nguồn: SCMP)

Nhiều tờ báo địa phương cho rằng, quyết định của AT & T là một cú đánh trời giáng nữa đối với chiến lược kinh doanh của Huawei ở Mỹ sau khi Ủy ban Tình báo Hạ viện công bố một thông cáo vào năm 2012, kêu gọi các công ty viễn thông Hoa Kỳ không làm ăn với Huawei và công ty ZTE có trụ sở tại Thâm Quyến. Ủy ban này cho rằng, các công ty nằm dưới quyền của Nhà nước Trung Quốc này có thể đe dọa an ninh của Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, theo nhiều nguồn tin, quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây khi Washington yêu cầu Bắc Kinh hành động để cân bằng thương mại song phương và điều tra về việc các công ty Trung Quốc trộm tài sản trí tuệ của Mỹ.

Lu Xiang, một chuyên gia nghiên cứu Hoa Kỳ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết quyết định của Huawei cho thấy Mỹ đang tăng cường kiểm tra các khoản đầu tư của Trung Quốc, mặc dù hai quốc gia này đã đồng ý về các thỏa thuận kinh doanh trị giá hơn 250 tỷ USD trong chuyến đi của Trump tới Bắc Kinh hồi tháng 11/2017.

“Cả hai bên đều cần phải thảo luận về các chi tiết trong những thỏa thuận này nếu không muốn các giao dịch trở thành giấy vụn. Hoa Kỳ cũng sẽ chẳng đạt được gì nếu mối quan hệ Mỹ - Trung xấu đi”, ông này nói thêm.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *