Quốc tế 28/05/2015 07:42

HSBC hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống 7,1%

Ngân hàng HSBC ngày 27/5 đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2015 từ 7,3% xuống 7,1% và nâng dự báo về mức cắt giảm lãi suất từ 25 điểm cơ bản lên 50 điểm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Mirror)

HSBC có những điều chỉnh trên khi tăng trưởng xuất khẩu cho đến thời điểm này của năm nay thấp hơn dự kiến, do nhu cầu bên ngoài giảm sút và đồng nhân dân tệ mạnh hơn. 

Nhà kinh tế trưởng của HSBC tại Trung Quốc Qu Hongbin cho rằng các chính sách tiền tệ nới lỏng hơn nữa là cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng.

HSBC nhận định tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm xuống mức 6,8% trong quý II/2015 từ mức thấp kỷ lục sáu năm là 7% trong quý I, nhưng sẽ bứt lên đạt mức 7,1% trong quý 3 và 7,2% trong quý 4. HSBC hạ dự báo tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc năm nay xuống 4,2%, từ mức 7,1% được đưa ra trước đó.

Ông Qu lưu ý rằng việc nền kinh tế tiếp tục có những yếu kém sẽ đưa đến các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa trong nửa cuối năm. Dự báo tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng (RRR) sẽ được giảm 50 điểm cơ bản vào cuối quý 2, RRR sẽ giảm thêm 200 điểm và lãi suất sẽ giảm 50 điểm cơ bản trong nửa cuối năm.

Ngoài việc nới lỏng chính sách tiền tệ, ông Qu cũng nhận định Trung Quốc sẽ khởi động việc phát hành trái phiếu của các thành phố để giảm gánh nặng tài chính cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng dài hạn.

Để ổn định tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hạ lãi suất ba lần kể từ tháng 11/2014 và cũng hạ RRR với các ngân hàng thương mại hai lần, vào tháng 2 và tháng 4/2015./.

Theo Lê Minh

TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *