Quốc tế 06/11/2017 07:37

Hoàng tử tỷ phú Ả Rập Xê Út bị bắt vì tham nhũng

Theo một quan chức cấp cao của Ả Rập Xê Út, hoàng tử Alwaleed bin Talal, cũng là một tỷ phú của đất nước dầu mỏ với cổ phần đáng kể trong Citigroup Inc. và Twitter Inc., đã bị chính quyền nước này bắt giữ trong cuộc thanh trừng chống tham nhũng trong nước.

Hoàng tử Alwaleed Bin Talal. (Nguồn: Mohammad Obaidi / Bloomberg)

Bloomberg đưa tin, tỷ phú Alwaleed là một trong 11 vị hoàng tử và 38 quan chức cấp cao tại chức và đã nghỉ hưu vừa bị bắt giữ theo lệnh từ ủy ban chống tham nhũng mới được thành lập bởi hoàng tử Mohammed bin Salman.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Bloomberg, Alwaleed là người sáng lập ra công ty đầu tư Kingdom Holding Co. có trụ sở tại Riyadh, trong đó vị hoàng tử này sở hữu 95% cổ phần bao gồm bất động sản, khách sạn và cổ phiếu trên toàn thế giới. Cũng theo số liệu này, tài sản của ông đã giảm hơn 700 triệu USD trong năm nay.

Việc giam giữ hoàng tử Alwaleed, cháu trai của vua Salman, thực sự rất bất ngờ khi vị hoàng tử này nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ của công chúng đối với hoàng gia và con trai mình.

Khi Ả Rập Xê Út cắt đứt mối quan hệ với Iran vào năm 2016, vị hoàng tử này nói rằng ông đang ngừng kế hoạch đầu tư vào các nước Hồi giáo. Các thay đổi khác được công bố riêng tại Ả Rập bao gồm việc thay thế bộ trưởng kinh tế và một người lãnh đạo mới cho lực lượng cảnh sát thêm hùng mạnh.

Viên chức Ả Rập Xê Út đã không giải thích rõ về các cáo buộc dẫn tới việc hoàng tử Alwaleed bị bắt. Người phát ngôn cho công ty Kingdom Holding của hoàng tử này cũng đã không trả lời các cuộc gọi hay email phỏng vấn.

Tờ Bloomberg đưa tin, tỷ phú Alwaleed từ lâu đã nằm trong số các cổ đông lớn nhất và có tiếng nói nhất của Citigroup, khi khuyến khích ngân hàng đầu tư này xây dựng lại việc kinh doanh của mình sau hơn một thập kỷ bị mất giấy phép ngân hàng. Bên cạnh đó, Kingdom Holding của vị hoàng tử này đã giữ cổ phiếu của ngân hàng này từ năm 1991, trong đó có một đợt sụt giảm giá đến 98% trong thời gian khủng hoảng tài chính. Sau đó, cổ phiếu đã tăng hơn 7 lần.

Công ty đầu tư này cũng có cổ phần đáng kể trong Tập đoàn Apple và EBay hơn một thập kỷ qua. Mặc dù công ty không cho biết số lượng của những cổ phiếu này, nhưng các khoản đầu tư của hoàng tử Alwaleed đôi khi được ghi chi tiết trong hồ sơ pháp lý.

Ví dụ, vào cuối năm ngoái, ông đã thực hiện quyền bỏ phiếu cho khoảng 35 triệu cổ phiếu của Twitter, phần lớn là do ông sở hữu trực tiếp. Tính đến hôm 3/11 vừa qua, cổ phần của ông có giá trị thị trường khoảng 695 triệu USD, tương đương gần 5% tổng tài sản của trang mạng xã hội Twitter này.

Thêm nữa, hoàng tử này cũng là một nhà đầu tư của chuỗi khách sạn Four Seasons. Hồi tháng 9, ông đã mua 16,2% cổ phần của Banque Saudi Fransi từ Credit Agricole SA với giá 1,54 tỷ USD.

Hồng Vân
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *