Quốc tế 05/02/2014 13:34

Hé lộ vụ gian lận đấu thầu tuyến tàu siêu tốc ở Nhật Bản

Các điều tra viên ngày 4/2 đã tiến hành cuộc kiểm tra bất ngờ Công ty xây dựng đường sắt, vận tải và công nghệ Nhật Bản (JRCTA) cùng với hai doanh nghiệp tư nhân khác liên quan đến việc gian lận đấu thầu trong sản xuất thiết bị làm tan tuyết cho tuyến tàu siêu tốc Shinkansen Hokuriku.

Một nhóm gồm 30 điều tra viên đã ập đến chi nhánh tại Tokyo của công ty được chính phủ ủng hộ này trong khi các điều tra viên khác lục soát văn phòng chính của công ty này ở Yokohama và các nhà sản xuất thiết bị khác như Nippon Air Technologies Co. và Tonets Corp. đều có trụ sở ở Tokyo.

Chi nhánh Tokyo của JRCTA đã mở thầu đối với 13 gói hợp đồng trị giá 26 tỷ yen lắp đặt các tấm làm tan tuyết và vòi phun nước nóng dọc các đường ray tuyến Shinkansen này trong khoảng thời gian từ tháng 3/2011-11/2012.

Theo nguồn tin điều tra, cuộc đột kích của các công tố viên ở Tokyo và Uỷ ban Thương mại Công bằng Nhật Bản (JFTC) diễn ra sau khi hơn 10 công ty bị cáo buộc đã móc ngoặc với nhau để ấn định giá cả và xác định người thắng thầu từ trước.

Các dữ liệu đấu thầu cho thấy 10 trong số các mức giá đấu thầu giành được cao hơn tới 90% so với mức giá mà cơ quan này lên kế hoạch, trong đó có 5 gói vượt quá mức giá dự kiến tới 99%.

Một quan chức của cơ quan điều hành độc lập này bị tình nghi là đã làm rò rỉ mức giá dự kiến của các gói thầu này cho những công ty trên.

Hầu hết các công nhân và nhân viên của công ty bị JFTC tiến hành thẩm vấn đều thừa nhận có liên quan tới vụ gian lận đấu thầu này.

Các gói thầu xây dựng liên quan đến tuyến Shinkansen Hokuriku nối Nagano với Kanazawa, sẽ khởi công từ nay đến cuối tháng 3/2015.

Theo Hữu Thắng

Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *