Quốc tế 12/02/2015 07:21

Hé lộ nguyên nhân khiến doanh thu của McDonald giảm mạnh

McDonald’s là một trong những tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới nhưng doanh thu toàn cầu của doanh nghiệp trong thời gian qua đã giảm mạnh.

McDonald hiện nay được biết đến là một trong những tập đoàn thành công nhất của Mỹ. Khởi nghiệp với một gian hàng bán bánh burger vào năm 1948, chủ yếu tập trung vào việc kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh và đơn tiêu chuẩn hóa, đến nay, McDonald's đã phát triển mạnh với khoảng 35.000 nhà hàng tại 119 quốc gia, phục vụ 43 triệu lượt khách mỗi ngày dưới thương hiệu riêng của mình.

Mặc dù thua lỗ vào đầu năm 2000 nhưng thời điểm từ năm 2003 đến cuối năm 2011, giá cổ phiếu của doanh nghiệp đã tăng từ 12 USD đến hơn 100 USD. Tuy nhiên, hiện nay, doanh thu toàn cầu giảm mạnh đã khiến giá cổ phiếu của McDonald’s mất dần vị thế trên các sàn giao dịch chứng khoán. Theo đó, doanh số bán hàng toàn cầu của tập đoàn này đã giảm mạnh từ hồi cuối tháng 7/2014.

McDonald là một trong những tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới

McDonald là một trong những tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới

Sau khi các chi nhánh toàn cầu của doanh nghiệp này công bố tổng doanh số bán hàng hàng năm vào ngày 23/1 vừa qua, các nhà phân tích cho rằng điều này sẽ cho thấy rõ sự sụt giảm mạnh lần đầu tiên kể năm 2002 về doanh thu của gã khổng lồ thức ăn nhanh này. Nguyên nhân nào khiến doanh thu của McDonald giảm mạnh đến như vậy?

Một trong những nguyên nhân khiến doanh thu của McDonald giảm mạnh là do những sự cố hoạt động trên toàn thế giới. Đặc biệt, những vụ bê bối dùng thực phẩm bẩn để chế biến món ăn tại chuỗi cửa hàng của McDonald’s tại Trung Quốc, Hồng Kông và Nhật Bản đã phần nào làm xấu đi hình ảnh, thương hiệu và kết quả kinh doanh năm 2014 của McDonald’s tại châu Á – thị trường kinh doanh tạo ra gần một phần tư doanh thu toàn cầu của doanh nghiệp.

Doanh thu của McDonald’s giảm mạnh trong thời gian qua

Doanh thu của McDonald’s giảm mạnh trong thời gian qua

Cụ thể, doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã giảm mạnh sau khi một trong những chuỗi cửa hàng tại quốc gia này bị phát hiện dùng thịt gà và thịt bò thối quá hạn để chế biến vào hồi cuối tháng 7 năm ngoái. Gần đây, một số khách hàng Nhật Bản cũng đã thông báo việc tìm kiếm những mảnh nhựa và thậm chí là cả một chiếc răng trong thực phẩm của các cửa hàng tại đây.

Yếu tố địa chính trị đã không giúp được gì cho những vụ bê bối thực phẩm của McDonald’s. Năm ngoái, một số cửa hàng của Nga cũng đã tạm thời đóng cửa sau công tác thanh tra thực phẩm, dường như nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu chống lại Nga về sự can thiệp quân sự tại Ukraine. Không những thế, một số chính trị gia ở Nga thậm chí còn kêu gọi nhanh chóng loại bỏ hoàn toàn các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của McDonald’s khỏi quốc gia này.

Những vụ bê bối về an toàn thực phẩm đã ảnh hưởng đến danh tiếng của McDonald

Những vụ bê bối về an toàn thực phẩm đã ảnh hưởng đến danh tiếng của McDonald

Đồng thời, cũng cần kể đến sự cạnh tranh ở thị trường trong nước. Theo đó, gã khổng lồ trong lĩnh vực thức ăn nhanh đang gặp phải sự cạnh tranh lớn từ các thương hiệu khác trên thị trường như Burger King khi doanh nghiệp này đạt được thị phần với menu gồm những món ăn đơn giản và giá rẻ hơn so với cùng thực đơn của McDonald.

Bên cạnh đó, McDonald’s cũng đang chịu áp lực lớn từ thị trường hạng sang với nhiều nhà hàng hiện đang phát triển nhanh chóng như Shake Shack và Chipotle Mexican Grill. Những doanh nghiệp này đã thu hút những khách hàng ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người trẻ bằng cách cung cấp thực phẩm chất lượng tốt hơn, tùy chọn thành phần món ăn cũng như cung cách phục vụ xem khách hàng là thượng đế.

Trước tình hình hiện nay, McDonald’s buộc phải lựa chọn hoặc sẽ chạy theo cung cách kinh doanh thu hút khách hiện tại của Burger King và quay trở lại vấn đề cơ bản, hoặc cải thiện chất lượng sản phẩm, xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và cải thiện cách phục vụ khách hàng tốt hơn để cạnh tranh với vị thế hiện tại của Shake Shack.

McDonald cần cải thiện chất lượng thực phẩm và cách phục vụ để lấy lại hình ảnh

McDonald cần cải thiện chất lượng thực phẩm và cách phục vụ để lấy lại hình ảnh

Tuy nhiên, khi phải đối mặt với những khó khăn hiện tại, McDonald’s buộc phải áp dụng đồng thời cả hai lựa chọn trên. Gần đây, McDonald đã cắt giảm 8 món trong thực đơn để dọn đường cho một thực đơn mới đầy những món ăn “sáng tạo cho tương lai”. Thực đơn mới này dự kiến sẽ sử dụng các nguyên liệu mới trong chế biến và ưu tiên cá nhân hóa món ăn theo nhu cầu của mỗi thực khách – “Hãy tự làm nên hương vị riêng của mình”.

Theo đó, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn khẩu phần ăn của mình. Tương tự, McDonald’s cũng đã mở “McCafés” ở một số quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, việc cải thiện và lấy lại hình ảnh, thương hiệu vốn có của McDonald’s là điều rất khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu khủng hoảng hiện nay.

Theo Nguyễn Dung

VietQ

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *