Quốc tế 05/10/2014 07:55

Hãng tài chính lâu đời nhất thế giới bị hacker tấn công

FICA - 83 triệu thông tin khách hàng, bao gồm 76 triệu khách hàng cá nhân và 7 triệu doanh nghiệp nhỏ đã bị đánh cắp.

Hãng tài chính JPMorgan Chase vừa đưa ra một báo cáo về các hành vi xâm phạm và đánh cắp dữ liệu của các tin tặc trong mùa hè vừa qua. Đáng chú ý trong đó có 83 triệu thông tin của khách hàng, bao gồm 76 triệu khách hàng cá nhân và 7 triệu khách hàng doanh nghiệp nhỏ, đã bị hacker chiếm đoạt.
 
Tiết lộ của JPMorgan Chase được đưa ra không lâu sau khi có những thông tin vào hồi tháng 8 vừa qua các hacker đã thâm nhập vào hệ thống của 7 ngân hàng lớn nhất tại Mỹ, bằng cách sử dụng các phần mềm độc hại tinh vi, để đánh cắp các thông tin khách hàng.
 
JP Morgan Chase là ngân hàng lớn nhất tại Mỹ và là hãng tài chính lâu đời nhất thế giới
JP Morgan Chase là ngân hàng lớn nhất tại Mỹ và là hãng tài chính lâu đời nhất thế giới
 
JPMorgan cho biết hacker đã lấy cắp được thông tin liên lạc của các khách hành, bao gồm tên, địa chỉ nhà, số điện thoại, địa chỉ email... tuy nhiên hãng tài chính này trấn an người dùng rằng những thông tin liên quan đến tài khoản, bao gồm số tài khoản, ID người dùng, ngày sinh, hay số an sinh xã hội... đều vẫn đang được an toàn.
 
Ngoài thông tin của khách hàng, JPMorgan còn cho biết hacker đã đánh cắp được nhiều thông tin về nội bộ của công ty.
 
“Công ty vẫn đang tiếp tục theo dõi thận trọng tình hình và tiến hành điều tra vụ việc”, Đại diện của JPMorgan cho biết. 
 
Mặc dù theo JPMorgan thì các hacker vẫn chưa thể truy cập và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng của khách hàng, tuy nhiên các hacker vẫn có thể kiếm được tiền bằng cách bán thông tin cá nhân của người dùng. Những thông tin này sau đó có thể được sử dụng cho các mục đích lừa đảo hoặc gửi thư rác...
 
JPMorgan cho biết đang hợp tác với các cơ quan hành pháp và các hãng bảo mật uy tín để tìm ra nguồn gốc của những vụ tấn công cũng như khắc phục các lỗ hổng trên hệ thống để đề phòng những vụ tấn công tương tự trong tương lai.
 
Trong một bức thư gửi cho các cổ đông vào đầu năm nay, JPMorgan cho biết công ty đang có kế hoạch triển khai thêm 1.000 nhân sự và bỏ ra ngân sách 2.500USD để tập trung vào lĩnh vực an ninh mạng. Tuy nhiên có vẻ như hacker đã “nhanh tay hơn” hãng tài chính này.
 
Hiện nguồn gốc của những vụ tấn công này vẫn chưa thể xác địch được, tuy nhiên theo một số chuyên gia bảo mật nhiều khả năng các hacker Nga đứng đằng sau vụ tấn công, tuy nhiên vẫn chưa có bằng chứng cụ thể cho nhận định này.
 
Các hacker từ Nga và Đông Âu thường dẫn đầu trong danh sách các nghi phạm của FBI trong các cuộc tấn công mạng nhằm vào các công ty tại Mỹ. Thời điểm của vụ tấn công nhằm vào thời điểm căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và phương Tây về tình hình Ukraine, càng làm tăng thêm nghi ngờ về việc hacker Nga đứng đằng sau vụ việc.
 
Hiện JPMorgan đang là ngân hàng lớn nhất tại Mỹ và là ngân hàng lớn thứ 6 trên thế giới. Đây cũng là là một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất trên thế giới. Công ty này có trụ sở tại Thành phố New York, là đơn vị hàng đầu trong dịch vụ tài chính, lĩnh vực ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản. Tổng giá trị tài sản ước tính của JPMorgan lên đến 2,5 nghìn tỷ USD.
 
T.Thủy
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *