Quốc tế 08/10/2014 08:49

Hàn Quốc: Ông Kim Jong-un không ở Bình Nhưỡng

FICA - Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc ngày 7/10 cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang ở bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong-un bước đi tập tễnh trong một đoạn video được phát trên truyền hình Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un bước đi tập tễnh trong một đoạn video được phát trên truyền hình Triều Tiên.

“Theo tôi được biết, ông Kim đang ở một nơi ở phía bắc Bình Nhưỡng”, Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-Koo cho hay với các nhà lập pháp tới văn phòng của ông trong phiên điều trần thường kỳ về vấn đề quân sự. Tuy nhiên ông không nói rõ ông Kim đang ở đâu.

“Tôi đã nhận được thông tin tin cậy từ trụ sở tình báo quân sự của chúng ta”, ông Han được hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời cho hay. Hiện chưa có bình luận chính thức từ phía Bộ Quốc phòng.

Sự vắng mặt của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un suốt một tháng qua đã làm dấy lên nhiều đồn đoán về sức khỏe của ông. Thậm chí còn có lời đồn về cả một cuộc đảo chính ở Bình Nhưỡng.

Sự vắng mặt của ông Kim càng trở nên bí ẩn hơn sau chuyến thăm bất ngờ vào ngày thứ bảy vừa qua của các quan chức cấp cao nhất của ông Kim tới Hàn Quốc. Trong số này còn có nhân vật được xem là số hai của Triều Tiên.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-Jae, người đã có cuộc đàm phán với phái đoàn Triều Tiên, ngày hôm sau cho biết, một thành viên trong đoàn, ông Kim Yang-Gon, khẳng định rằng nhà lãnh đạo trẻ không có vấn đề gì về sức khỏe.

Ông Kim Yang-Gon đứng đầu cơ quan phụ trách các vấn đề liên quan đến Hàn Quốc trong đảng Lao động Triều Tiên và bình luận của ông được xem là xác nhận đầu tiên của một quan chức cấp cao về sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Không có giải thích thêm gì về lý do ông Kim không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 3/9 vừa qua, khi ông tham dự một buổi hòa nhạc cùng vợ.

Trước khi ông không xuất hiện trước công chúng, một đoạn video trên truyền hình nhà nước Triều Tiên cho thấy ông bước đi tập tễnh.

Ông Kim, được cho là 30 hoặc 31 tuổi, là người nghiện thuốc lá. Ông tăng cân trông thấy kể từ khi lên nắm quyền ở Triều Tiên sau cái chết của cha ông, ông Kim Jong-il vào năm 2011.

Trước khi có bình luận của ông Kim Yang-Gon, báo chí nhà nước Triều Tiên chỉ cho biết ông Kim “không được khỏe”.

Ông Kim đã không tham dự kỳ họp thứ hai hiếm có của Quốc hội Triều Tiên vào tháng trước, làm dấy lên lời đồn đại ông bị ốm hoặc bị thương nặng.

Tuy nhiên các lãnh đạo Triều Tiên trước đây cũng đã từng không xuất hiện trước công chúng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, điều này hơi bất thường với ông Kim Jong-un, người rất tích cực xuất hiện trên báo chí Triều Tiên.

Giới quan sát đang trông chờ vào gnày thứ sáu 10/10 tới và dự đoán ông Kim có thể xuất hiện, để kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Trung Anh
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *