Quốc tế 16/11/2013 20:51

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật gây khó cho ObamaCare

Ngày 15/11, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cho phép các công ty bảo hiểm được phục hồi bảo hiểm y tế cho những người vừa từ bỏ để chuyển sang đăng ký theo chương trình bảo hiểm y tế của Nhà Trắng, thường gọi là ObamaCare.

Các công ty bảo hiểm đồng thời cũng được bán bảo hiểm cho những khách hàng mới. Đây là một bước đi được nhìn nhận là nhằm gây khó dễ cho việc thực thi đạo luật ObamaCare vốn đang gặp nhiều trắc trở của chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Đạo Luật được Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa nắm quyền đa số  thông qua với 261 phiếu thuận và 157 phiếu chống. Có tới 39 Hạ nghị sỹ của đảng Dân chủ, vì lo ngại cho chiếc ghế của mình trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào cuối năm tới, đã quay mặt với Nhà Trắng, chuyển sang ủng hộ dự luật do các nghị sỹ của đảng Cộng hòa soạn thảo.

Việc cho phép các công ty bảo hiểm được bán bảo hiểm cho các khách hàng mới là một thủ thuật theo đó phe Cộng hòa muốn làm phân tán sự quan tâm của người dân Mỹ vào đạo luật ObamaCare.

Trước đó, Nhà Trắng chỉ đề nghị các công ty bảo hiểm phục hồi một năm cho những khách hàng vừa từ bỏ chế độ bảo hiểm của các công ty này để chuyển sang mua bảo hiểm theo chương trình ObamaCare.

Chính quyền Obama không khuyến khích các công ty bảo hiểm bán bảo hiểm cho các khách hàng mới, có thể bao gồm những người không có bảo hiểm do không thể đăng kí mua bảo hiểm theo đạo luật ObamaCare, vì trục trặc kỹ thuật kéo dài của trang mạng HealthCare.gov.

Dự luật vừa được Hạ viện thông qua ngay lập tức bị Nhà Trắng bác bỏ, Tổng thống Obama tuyên bố sẽ dùng quyền phủ quyết để bác bỏ dự luật này. Ngoài ra, Thượng viện do phe Dân chủ nắm quyền đa số cũng không có ý định thông qua.

Đạo luật ObamaCare quy định mọi người dân Mỹ buộc phải có bảo hiểm y tế trước năm 2014, nếu không sẽ bị phạt. Đạo luật này được xác định là một ưu tiên cao trong chính sách đối nội của chính quyền Obama nhiệm kỳ hai.

Việc đăng ký mua bảo hiểm theo đạo luật này được bắt đầu từ ngày 1/10/2013 với mục tiêu đến hạn chót ngày 31/3/2014 khi đạo luật ObamaCare bắt đầu có hiệu lực đầy đủ thì sẽ có thêm một triệu người đăng ký bảo hiểm.

Tuy nhiên, do trang mạng HealthCare.gov bị trục trặc, đến hết tháng 10 mới có hơn 106.185 người đăng ký, chỉ bằng 1/5 so với mức 500.000 người mà Nhà Trắng dự kiến đạt được trong tháng đầu tiên đi vào hoạt động.

Tổng thống Obama đã phải đích thân lên tiếng xin lỗi và hứa sẽ khắc phục sự cố tại website mua bảo hiểm y tế càng sớm càng tốt. Ông Obama cũng đã quyết định hoãn thực thi đầy đủ bộ luật mới này bằng cách cho phép người Mỹ được giữ lại thêm một năm các chương trình bảo hiểm mà họ vừa bãi bỏ để chuyển sang ObamaCare.

Theo thống kê, có khoảng 5% người Mỹ đã bị mất các chương trình bảo hiểm y tế do chuyển sang ObamaCare.

ObamaCare là một đạo luật bị phe Cộng hòa phản đối quyết liệt. Đây cũng là vấn đề tranh cãi kéo dài dẫn tới bế tắc buộc một bộ phận công sở chính phủ liên bang phải đóng cửa 16 ngày hồi đầu tháng 10 vừa qua.

Phe Cộng hòa đã ngay lập tức khai thác sự cố kỹ thuật của trang mạng HealthCare.gov để đả phá đạo luật ObamaCare. Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ Cộng hòa John Boehner cho rằng người dân Mỹ không thể tin tưởng vào Nhà Trắng và sẽ không để cho chính quyền Obama “phá hủy hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới".

Theo ông Boehner, cách duy nhất để bảo vệ người dân Mỹ là bãi bỏ hoàn toàn bộ luật này.

Để xoa dịu nỗi thất vọng của người dân, ngày 15/11, Tổng thống Obama đã có cuộc gặp với giới lãnh đạo ngành bảo hiểm y tế để thuyết phục họ khôi phục chế độ bảo hiểm cho những người vốn là khách hàng của các công ty này vừa chuyển sang mua bảo hiểm theo chương trình ObamaCare nhưng không thành công.

Giới chủ ngành bảo hiểm y tế phản ứng khá lạnh lùng với sự thay đổi chính sách của ông Obama. Họ than phiền rằng vì giá bảo hiểm đã được định cho năm 2014, do vậy nếu khôi phục các hợp đồng bảo hiểm cũ thì việc đó có thể gây xáo trộn và làm mất ổn định thị trường, dẫn tới việc làm tăng phí bảo hiểm.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *