Quốc tế 22/07/2014 07:31

Hà Lan đe dọa trả đũa Nga sau vụ rơi máy bay MH17

Nếu Nga không áp dụng ngay lập tức các biện pháp cần thiết, Nga sẽ phải chịu hậu quả từ Liên minh châu Âu (EU).

Tại cuộc họp quốc hội hôm 21/7, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố Nga phải làm mọi cách đảm bảo cho các chuyên gia quốc tế tiếp cận nơi xảy ra tai nạn máy bay MH17 của Malaysia Airlines, nếu không sẽ có nhiều biện pháp trả đũa được áp dụng. 

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Mark Rutte tuyên bố nếu trong những ngày tới, việc tiếp cận khu vực máy bay rơi vẫn trở nên khó khăn thì những vấn đề về chính trị, kinh tế, tài chính với những người có trách nhiệm trực tiếp hay gián tiếp tới vụ tai nạn sẽ được đặt lên bàn. Những biện pháp trả đũa tương tự cũng sẽ được áp dụng nếu danh tính thủ phạm vụ rơi máy bay được xác định. 

Thủ tướng Hà Lan một lần nữa kêu gọi Nga sử dụng ảnh hưởng của mình đối với lực lượng ly khai thân Nga, những người đang kiểm soát khu vực máy bay MH17 bị rơi, để hối thúc họ hợp tác với các giám sát viên và các nhà điều tra quốc tế. 

Trước đó, Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron hôm 20/7 cũng gửi thông điệp tương tự tới Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Lãnh đạo các nước nói trên nhấn mạnh nếu Nga không áp dụng ngay lập tức các biện pháp cần thiết, Nga sẽ phải chịu hậu quả từ Liên minh châu Âu (EU) khi Bộ trưởng Ngoại giao khối này nhóm họp tại Brussels ngày 22/7./. 

Theo Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *