Quốc tế 08/12/2013 11:23

Giá vàng tuần tới sẽ còn tiếp tục trầm lắng

FICA - Đúng như dự báo của các chuyên gia, giá vàng thế giới tuần qua đã tiếp tục đi xuống với mức giảm 1,7%. Trong tuần tới, với việc các dữ liệu kinh tế Mỹ vẫn đang tốt lên, các chuyên gia tin rằng giá vàng sẽ còn trầm lắng.

Với việc báo cáo tình hình thị trường việc làm Mỹ đã được công bố, tuần tới thị trường có thể sẽ dồn mọi sự chú ý lên phiên họp của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ, dự kiến diễn ra vào các ngày 17 và 18/12 tới để xác định hướng đi của giá.

 

Thị trường vàng thế giới đang rất trầm lắng
Thị trường vàng thế giới đang rất trầm lắng
 

Điều này có thể dẫn tới tình hình giao dịch tiếp tục lình xình, và theo một nhà phân tích đồ thị kỹ thuật, vùng giá 1210 – 1251 USD/ounce sẽ là khu vực được chú ý nhất để tìm manh mối cho những biến động quan trọng.

Chốt phiên thứ Sáu vừa qua, giá vàng giao ngay trên thị trường New York lùi về 1230,7 USD/ounce, giảm 1,7% so với cùng kỳ tuần trước. Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 2 cũng giảm 1,71%, để còn 1229 USD/ounce.

Nhận định về giá vàng tuần tới, các chuyên gia được Kitco khảo sát tỏ ra tương đối chia rẽ, khi số người dự đoán giá tăng đúng bằng số người nhận định giá sẽ giảm, cùng là 7 người. Có 5 người tin rằng vàng tiếp tục đứng giá.

Tuần qua, đồ thị giá cũng như khối lượng giao dịch đã diễn biến xoay quanh các dữ liệu kinh tế Mỹ, trong đó trọng tâm là bản báo cáo tình hình việc làm phi nông nghiệp tháng 11. Giá kim loại quý này đã ngay lập tức đi xuống khi số lượng việc làm được tạo mới tại Mỹ cao hơn mức kỳ vọng, nhưng vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ gần mức thấp của phiên ngày thứ Tư.

Trong tháng 11, số liệu của Bộ lao động Mỹ cho thấy đã có 203.000 việc làm mới được tạo ra, vượt khá xa mức dự báo bình quân 185.000 việc làm của các chuyên gia. Tỉ lệ thất nghiệp cũng giảm mạnh từ mức 7,3% xuống còn 7%, do những nhân viên công chức buộc phải nghỉ không lương đã quay trở lại làm việc.

Howard Wen, nhà phân tích tại ngân hàng HSBC cho biết việc có những phiên vàng tăng giá là do hoạt động mua vào bù trạng thái, bởi các nhà giao dịch hiện đã duy trì trạng thái gần mức thấp kỷ lục cả ở hợp đồng quyền chọn và tương lai.

Trong tuần tới không có nhiều bản báo cáo kinh tế quan trọng tại Mỹ được công bố ngoại trừ một vài số liệu về hoạt động tiêu dùng, bao gồm doanh số của các chuỗi cửa hàng bán lẻ công bố vào thứ Ba, và doanh số bán lẻ vào thứ Năm tới. Ông Wen cho rằng có khả năng thị trường sẽ củng cố trạng thái trước phiên họp của Fed vào ngày 17-18/12.

Các vùng trên đồ thị giá cần theo dõi bao gồm các mức đỉnh và đáy của tuần qua, trong đó mức 1210 USD/ounce được xem như ngưỡng hỗ trợ, còn 1251 USD/ounce là ngưỡng cản.

“Diễn biến giá vàng tuần tới sẽ phụ thuộc vào việc mọi người kỳ vọng chuyện gì sẽ diễn ra”, ông Wen nói tiếp. Chuyên gia này cho biết thêm rằng nếu mọi người tin vào khả năng Fed cân nhắc việc giảm kích thích kinh tế, giá có thể sụt xuống dưới 1210 USD/ounce”.

Tuy nhiên, một số nhà theo dõi thị trường cho rằng ít có khả năng Fed sẽ hành động ngay trong tháng 12, bởi đây là tháng cuối năm và cũng có thể là phiên họp cuối cùng của ông Ben Bernanke với tư cách chủ tịch.

“Có một số nhà quan sát muốn đánh cược vào khả năng giảm kích thích kinh tế sau báo cáo tình hình việc làm. Chúng tôi lại nghiêng về xu hướng ngược lại. Vấn đề không chỉ ở báo cáo việc làm, vốn đã rất ổn định, mà còn ở lạm phát hay chính xác hơn là tình hình giảm phát.

Thêm vào đó chúng tôi không thấy có lợi gì, mà chỉ có những bất lợi khi Fed giảm kích thích kinh tế tại phiên họp Ủy ban thị trường mở có thể là cuối cùng của ông Bernanke”, Marc Chandler, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ toàn cầu của Brown Brothers Harriman nhận định.

Dave Toth, giám đốc nghiên cứu kỹ thuật tại R.J. O’Brien & Associates cho biết, có một số diễn biến quan trọng trên đồ thị kỹ thuật mà các nhà giao dịch cần theo dõi. Trong khi xu hướng chủ đạo của giá vàng là đi xuống, nếu hợp đồng vàng giao tháng 2 có thể vượt qua 1251,5 USD/ounce, mức đỉnh của phiến thứ Tư vừa qua, có thể xu hướng của giá vàng sẽ đảo ngược.

Và nếu việc đó diễn ra, thì mức 1210 USD/ounce có thể là một “vùng thấp đáng tin cậy”, ông Toth nhận định.

Thanh Tùng

Theo Kitco

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *