Quốc tế 21/06/2014 07:25

Giá vàng tuần này tăng mạnh nhất 4 tháng

FICA - Giá vàng tăng nhờ thông tin Fed duy trì lãi suất thấp làm tăng nhu cầu kim loại quý như một công cụ chống lại lạm phát.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/6, chỉ số S&P 500 tăng 0,2% và khép lại tuần tăng mạnh nhất 2 tháng qua. Chỉ số này cũng đã có 6 phiên tăng liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 4. Dow Jones tăng 0,2%. Cả S&P 500 và Dow Jones đều đang ở mức cao kỷ lục. Nasdaq cũng tăng 0,2%.
 
Terry Sandven, giám đốc chiến lược chứng khoán tại U.S Bank Wealth Management đánh giá thị trường đang có năng lượng để đi lên. Ông cho rằng nền kinh tế Mỹ đang chỉ ra rất nhiều dấu hiệu của sự phục hồi: thu nhập tăng lên, lãi suất duy trì thấp, lạm phát cũng đẩy lên cao, nhưng không quá giới hạn. Như vậy, đây là môi trường thuận lợi cho chứng khoán tăng điểm cao hơn nữa.
 
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong tuần sau bài phát biểu của chủ tịch Cục dự trữ Liên bang (Fed), bà Janet Yellen về việc chính sách tiền tệ nới lỏng, giá tài sản, chứng khoán tăng và sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang dẫn dắt xu hướng tăng trưởng kinh tế Mỹ.
 
Bà nhấn mạnh cần phải đưa nhiều người dân Mỹ quay trở lại với việc làm đồng thời coi nhẹ những lo ngại về bong bóng giá tài sản và lạm phát mới chớm. Chỉ số S&P 500 đã tăng 1,4% trong tuần này và tăng 8,1% kể từ mức thấp ghi nhận ngày 11/4 do nền kinh tế phục hồi dần khỏi những ảnh hưởng tiêu cực từ thời tiết lạnh giá đầu năm.
 
Giá vàng tiếp tục tăng do việc duy trì lãi suất thấp của Fed. Bên cạnh đó, căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine và bạo động tại Iraq cũng là nguyên nhân khiến nhu cầu kim loại quý đẩy lên cao. Adam Klopfenstein, nhà chiến lược gia thị trường cấp cao tại Archer Financial Services cho biết: "Hiện vẫn có niềm tin cho việc mua vào trong thị trường. Lý do chính là Fed, và một lý do khác là sự gia tăng quân đội Nga một lần nữa tại biên giới Ukraine". 
 
Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 tăng 0,2% chốt phiên tại 1.316,6 USD/oz. Trong phiên có lúc giá chạm 1.322,5 USD/oz, cao nhất kể từ 15/4. Tính chung cả tuần, giá vàng kỳ hạn tăng 3,3%, mạnh nhất kể từ 14/2. Trên sàn Kitco, lúc 7h05 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng tại 1.314,7 USD/oz.
 
Tuy nhiên, đầu phiên hôm qua, giá vàng giao kỳ hạn tại Comex có lúc rớt tới 0,5% do một số nhà đầu tư chốt lời sau phiên tăng mạnh trước đó, theo nhận xét của ông Klopfenstein.
 
Giá dầu thô cũng tăng tuần thứ 2 liên tiếp khi Mỹ tuyên bố cử cố vấn quân sự sang Iraq để hỗ trợ quân đội nước này chống lại quân nổi dậy. Iraq là nhà sản xuất dầu lớn thứ 2 OPEC. Đến thời điểm này các nhà máy lọc dầu nước này đã phải sơ tán công nhân tránh khỏi bạo động.
 
Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7 tăng 0,8% lên 107,26 USD/thùng, cao nhất kể từ 18/9 năm ngoái. Hợp đồng kỳ hạn tháng 8 cũng tăng tương đương 0,8% lên 106,83 USD/thùng. Trong khi đó, tại London, giá dầu Brent giao tháng 8 lại giảm nhẹ 0,2% xuống 114,81 USD/thùng sau phiên tăng mạnh lên cao nhất 9 tháng là 115,06 USD/thùng.
 
Phương Linh
Tổng hợp
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *