Quốc tế 15/03/2014 07:09

Giá vàng tuần này tăng 3% trước căng thẳng từ Ukraine

FICA - Các cuộc đàm phán với Nga thất bại trong việc kết thúc bế tắc về vấn đề bán đảo Crimea trước ngày trưng cầu dân ý vào chủ nhật này. Thông tin này đẩy nhu cầu tài sản an toàn tăng cao, kéo giá vàng lên trong khi chứng khoán Mỹ mất điểm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/3, chỉ số S&P 500 và Dow Jones đều giảm 0,3%. Khoảng 6,7 tỷ cổ phiếu giao dịch qua các sàn chứng khoán Mỹ, tương đương với mức trung bình 3 tháng qua. Jerry Braakman, giám đốc đầu tư của First American Trust cho biết: "Tôi nhĩ chúng tôi đang trải qua những biến động liên tực của thị trường thời điểm này. Có rất nhiều thứ diễn ra trên thế giới này".

Thị trường bị ảnh hưởng chính bởi vấn đề của Ukraine. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã thất bại trong việc đi đến kết thúc khủng hoảng của Ukraine sau 6 tiếng đàm phán tại London. Trong khi đó, bán đảo Crimea đang chuẩn bị cho cuộc trưng cầu ý dân cho việc sát nhập vào Nga ngày mai. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết không có kế hoạch cho bất cứ quyết định nào liên quan đến Ukraine cho đến khi kết thúc trưng cầu ý dân. Nga "kỳ vọng vào sự sẵn sàng của người dân Crimea" khi khu vực này tiến hành bỏ phiếu trong 2 ngày, ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết trong một cuộc họp báo, trong đó ông nói không có "tầm nhìn chung" về vấn đề giải quyết khủng hoảng ở Ukraine. Mỹ và EU đang siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga nếu Nga không rút khỏi Crimea.

Một số số liệu kinh tế Mỹ cũng tác động tới giá chứng khoán phiên hôm qua. Chỉ số niềm tin tiêu dùng Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 3 xuống thấp nhất 4 tháng, cho thấy chi tiêu các hộ gia đình có thể chậm lại. Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Thomson Reuters và đại học Michigan giảm xuống 79,9 điểm từ mức 81,6 điểm trong tháng 2. Một báo cáo khác cho thấy giá sản xuất giảm trong tháng 2, chủ yếu do sự giảm mạnh chi phí dịch vụ. Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cố xác định xem bao nhiêu số liệu gần đây yếu đi là do ảnh hưởng của thời tiết. Chủ tịch Janet Yellen tháng trước nhận định kinh tế Mỹ đủ mạnh mẽ để chịu đựng sự cắt giảm kích thích kinh tế của ngân hàng trung ương. Fed sẽ họp vào ngày 18, 19/3 tới.

Giá vàng giao dịch kỳ hạn tại New York tăng tiếp lên cao nhất 6 tháng. Giá vàng giao tháng 4 tăng 0,5% chốt phiên tại 1.379 USD/oz, trước đó giá còn chạm 1.388,4 USD/oz, cao nhất kể từ 10/9. Khối lượng giao dịch cao hơn 40% so với trung bình 100 ngày. Trên sàn Kitco, lúc 6h45 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.382 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước gần 11 USD/oz.

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h45 sáng nay (đường màu xanh lá cây)



Giá vàng tuần này tăng tổng cộng 3%, mạnh nhất 1 tháng. Tính chung từ đầu năm đến nay, giá vàng tăng tới 14% trong bối cảnh bất ổn tại Crimea và dấu hiệu tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại. Nhu cầu tài sản an toàn tăng cao trong lúc chứng khoán đi xuống. Chỉ số chứng khoán thế giới giảm 6 phiên liên tiếp, giảm lâu nhất kể từ tháng 11/2012.

Giá dầu thô tăng sau khi Tổ chức năng lượng thế giới (IEA) nâng dự báo nhu cầu tiêu thu dầu thô toàn cầu năm 2014 lên mức 95.000 thùng/ngày. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,7% lên 98,89 USD/thùng, giá dầu Brent của châu Âu tăng mạnh 1,1% chốt phiên tại 108,57 USD/thùng. Chenh lệch giá 2 loại dầu nới rộng lên 9,68 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *