Quốc tế 14/03/2014 07:18

Giá vàng tiếp tục tăng do lo ngại tình hình giữa Nga và Ukraine

FICA - Trong khi đó chứng khoán Mỹ đi xuống, giảm hầu hết mức điểm tăng từ đầu năm đến giờ do các dữ liệu kinh tế Mỹ thấp hơn dự báo và những căng thẳng từ Ukraine.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/3, chỉ số S&P 500 giảm 1,2%, Dow Jones giảm 1,4%. Cả 2 chỉ số này đều giảm mạnh nhất kể từ 3/2. Khoảng 7,5 tỷ cổ phiếu trao đổi trên các sàn chứng khoán Mỹ, cao hơn 12% so với trung bình 3 tháng qua.

Lillian Seidman, chiến lược gia tại Miler Tabak cho biết: "Số liệu của Mỹ là khá tốt, nhưng thị trường vẫn không hấp thụ phiên giao dịch hôm qua. Đó là do những lo ngại từ Trung Quốc và Ukraine không hỗ trợ thị trường. Nhìn chung, nhiều yếu tố thúc đẩy nhà đầu tư bán ra vào thời điểm này".

Chỉ số S&P 500 giảm 1,7% trong tuần này, đưa mức tăng từ đầu năm đến nay chỉ còn đạt 0,1%. Nguyên nhân chính do dấu hiệu kinh tế Trung Quốc chậm lại và khủng hoảng ở Ukraine leo thang.

Mỹ và Đức đang tăng cường áp lực lên Nga nhằm buộc nước này lùi bước trước kế hoạch sát nhập thêm Crimea vào Nga. Khu vực này cũng đang tiến hành trưng cầu dân ý trong 3 ngày. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu với Thượng viện ở Washington rằng Mỹ và châu Âu sẽ thực hiện cẩn trọng từng bước trong những ngày tới đây sau khi thấy rằng không có dấu hiệu gì của 1 giải pháp cho cuộc khủng hoảng này.

Trong khi đó, tình hình kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chững lại. Một số số liệu gần đây của nước này đều gây thất vọng giới đầu tư như sản lượng công nghiệp, đầu tư và tăng trưởng doanh số bán lẻ. Trung Quốc tuyên bố mục tiêu tăng trưởng là 7,5% trong tuần trước, tốc độ thấp nhất kể từ năm 1990. Đồng thời tại Trung Quốc đã chứng khiên trái phiếu đầu tiên bị hủy bỏ do doanh nghiệp của nó là một nhà sản xuất năng lượng mặt trời không thể trả tiền lãi.

Thị trường vẫn giảm điểm bất chấp số liệu kinh tế Mỹ khá sáng sủa. Doanh số bán lẻ tháng 2 tăng lần đầu tiên trong 3 tháng cho thấy người dân Mỹ vẫn mua sắm nhiều ngay cả khi thời tiết lạnh bất thường và xảy ra một vài cơn bão tuyết nghiêm trọng bao phủ một số khu vực của Mỹ. Một báo cáo khác cho biết số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp bất ngờ giảm trong tuần trước xuống thấp nhất kể từ cuối tháng 11. Báo cáo việc làm tháng 2 công bố tuần trước cũng cho thấy tình hình sáng sủa của thị trường lao động nước này. Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tìm cách xác định bao nhiêu dữ liệu kinh tế bị yếu đi do ảnh hưởng của thời tiết.

Giá vàng tăng tiếp, tuy nhiên đến cuối phiên quay đầu giảm nhẹ trở lại sau số liệu doanh thu bán lẻ của Mỹ. Nhu cầu tài sản an toàn vẫn khá cao khi tình hình căng thẳng của Nga và Ukraine leo thang.

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 4 tăng 0,1% chốt phiên tại 1.372,4 USD/oz. Trước đó, giá còn chạm mốc 1.375,7 USD/oz, cao nhất kể từ 10/9. Khối lượng giao dịch cao hơn tới 48% so với trung bình 100 ngày qua. Trên sàn Kitco, lúc 7h00 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.375,5 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 7,7 USD/oz.

 

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h00 sáng nay (đường màu xanh lá cây)

 

Các chuyên gia tại Commerzbank có báo cáo cho biết: "Trong lúc lo ngại về kinh tế Trung Quốc và căng tẳng giữa Nga và Ukraine, vàng rõ ràng vẫn là nhu cầu tài sản an toàn. Giá vàng có khả năng được điều chỉnh nhẹ trở lại do việc tăng liên tục vừa qua có dấu hiệu của đầu cơ.

Giá dầu thô phục hồi trở lại từ mức thấp nhất 1 tháng qua do số liệu kinh tế sáng sủa của Mỹ. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao kỳ hạn tháng 4 tăng 0,2% chốt phiên tại 98,2 USD/thùng. Tuy nhiên, giá dầu Brent của châu Âu giao cùng kỳ hạn giảm tiếp 0,6% xuống 107,39 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu thu hẹp còn 9,19 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *