Quốc tế 22/07/2014 08:00

Giá vàng tiếp tục tăng do căng thẳng Ukraine

FICA - Trong khi đó, chứng khoán Mỹ giảm khi giới đầu tư tỏ ra thận trọng trước những lo ngại địa chính trị và các biện pháp phương Tây tăng cường trừng phạt Nga.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/7, các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm điểm. S&P 500 giảm 0,2%, Dow Jones giảm 0,3%. Chỉ số chứng khoán châu Âu Stoxx Europe cũng giảm tới 0,5% trong khi tuần trước tăng tới 0,8%.

Matthew Kaufler, nhà quản lý quỹ tại Federated Investor Inc's Clover Value Fund cho rằng: "Tình hình căng thẳng địa chính trị bao quát hết thị trường ngay lúc chúng ta đang ở giữa mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp. Trong thị thị trường thực tế phải tập trung vào lợi nhuận doanh nghiệp, chúng tôi vẫn phải theo dõi điều gì đang xảy ra trên thế giới".

Vụ máy bay của Malaysia rơi tại Ukraine đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về những bất ổn địa chính trị tại nước này. Tuy nhiên, các chỉ số chứng khoán không giảm sâu sau khi tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông thích một giải pháp ngoại giao hơn là quân sự đối với sự thù địch tại Ukraine. Thủ tướng Malaysia cũng mới cho biết quân nổi dậy ở phía đông Ukraine đồng ý bàn giao các thi thể nạn nhân xấu số và cho phép tiếp cận khu vực máy bay rơi.

Ông Obama bổ sung thêm tổng thống Nga Vladimir Putin phải có trách nhiệm trực tiếp trong việc ly khai khỏi Ukraine và để cho các nhà điều tra quốc tế tiếp tục điều tra và thu thập chứng cứ từ chiếc máy bay bị rơi. Mỹ đang thúc đẩy chính phủ châu Âu mở rộng trừng phạt Nga thậm chí cả những lĩnh vực gây nguy hiểm cho cả nền kinh tế của mình, trong nỗ lực phá vỡ sự hỗ trợ của Nga cho quân nổi dậy Ukraine. Trong khi đó, ông Putin vẫn khẳng định rằng các lãnh đạo Mỹ và châu Âu đang sự dụng vụ việc này cho "lợi ích chính trị ích kỳ" của mình.

Tại Trung Đông, những nỗ lực ngoại giao cũng đã chấm dứt hai tuần sau khi cuộc chiến ở dải Gaza tăng cường, hàng chục người Palestin và 13 binh sĩ Israel bị giết chết trong ngày đẫm máu nhất của cuộc xung đột.

Những bất ổn địa chính trị trên là nguyên nhân chính khiến giá vàng tiếp tục tăng khi nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn lên cao. George Gero, phó chủ tịch và chiến lược gia kim loại quý tại RBC Capital Markets tại New York đánh giá: "Những biện pháp trừng phạt tăng cường với Nga và nhiều vấn đề địa chính trị ở Gaza đã hỗ trợ giá vàng. Điều này là đủ để giữ giá vàng trên 1.300 USD/oz một thời gian".

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 tăng 0,3% chốt phiên tại 1.325,5 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 6h20 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.311 USD/oz.

Hiển thị gia vang 22-7.png

Ảnh: Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h20 sáng nay (đường màu xanh lá cây)

Giá vàng đã tăng tổng cộng 9,4% từ đầu năm đến nay, vượt xa tất cả các chỉ số hàng hóa, chứng khoán khác.

Giá dầu thô Mỹ cũng chạm mốc cao nhất 2 tuần do nhu cầu lọc dầu tăng mạnh. Tại New York, giá dầu giao tháng 8 tăng 1,4% lên 104,59 USD/thùng, cao nhất kể từ 1/7. Tại London, giá dầu Brent giao tháng 9 tăng 0,4% chốt phiên tại 107,68 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Reuters/Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *