Quốc tế 20/02/2014 07:44

Giá vàng tiếp tục giảm giảm sau biên bản họp của Fed

FICA - Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa cảnh báo những nguy cơ đối với tăng trưởng toàn cầu. Trong khi đó, biên bản họp tháng 1 của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) làm dấy lên lo ngại Cục này sẽ tiếp tục cắt giảm kích thích kinh tế. Những thông tin trên đẩy chứng khoán Mỹ và giá vàng đi xuống.



Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/2, chỉ số S&P 500 giảm 0,7%, tuy nhiên trước đó chỉ số này có lúc leo lên gần mức cao kỷ lục. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,6%. Khối lượng giao dịch đạt khoảng 6,9 tỷ cổ phiếu trên các sàn chứng khoán Mỹ, cao hơn 8,9% so với trung bình 3 tháng.

Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố biên bản họp tháng 1. Trong đó, một số quan chức cơ quan này cho rằng dù có thiếu những thay đổi đáng kể đối với triển vọng kinh tế thì vẫn nên có quan điểm rõ ràng tiếp tục cắt giảm chương trình mua trái phiếu trong mỗi phiên họp của Fed. Thông tin này gây thất vọng giới đầu tư. Tuần trước chứng khoán Mỹ tăng là do chủ tịch mới của Fed, bà Janet Yellen phát biểu cho biết sẽ duy trì chính sách tiền tệ bằng việc cắt giảm kích thích từng bước một. Các gói kích thích kinh tế của Fed trước đó đã từng đẩy chỉ số S&P 500 tăng hơn 173% từ mức thấp nhất 12 năm trong năm 2009.

Thị trường còn giảm điểm sau báo cáo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G20 ở Sydney cuối tuần. IMF cho rằng khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn còn yếu các rủi ro suy thoái nghiêm trọng vẫn còn. Theo đó, IMF nhấn mạnh tới những căng thẳng chính trị từ Ukraine đến Thái Lan, tình hình tăng trưởng Trung Quốc chậm lại và Fed liên tục cắt giảm kích thích kinh tế chính là lý do kéo chứng khoán và đồng tiền của các thị trường mới nổi đi xuống. Báo cáo này nêu rõ: "Dòng vốn chảy ra, lãi suất cao hơn và sự suy giảm mạnh của đồng tiền các thị trường mới nổi vẫn là những lo ngại chủ chốt. Một rủi ro mới bắt nguồn từ lạm phát khu vực đồng euro rất thấp, trong khi lạm phát dài hạn có thể còn đi xuống, từ đó làm tăng nguy cơ giảm phát trong trường hợp có cú sốc bất lợi nghiêm trọng cho các hoạt động kinh tế".

Giá vàng giảm từ mốc cao nhất 3 tháng trước lo ngại Fed tiếp tục cắt giảm kích thích kinh tế, làm giảm nhu cầu kim loại quý như một khoản đầu tư thay thế. Frank Lesh, một nhà giao dịch tại FuturePath Trading, Chicago cho biết: "Biên bản họp cho thấy Fed không có ý định cắt giảm chậm gói kích thích kinh tế. Thêm vào đó, lạm phát thấp là không tốt đối với vàng".

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 4 giảm 0,8% xuống còn 1.316,1 USD/oz trên bảng điện tử của sàn Comex lúc 2h37 chiều, giờ New York. Giá chốt phiên hôm qua tại 1.320,4 USD/oz trước khi biên bản họp của Fed được công bố. Còn trên sàn Kitco, lúc 7h00 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng tại 1.312,5 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 9,8 USD/oz.

 

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h00 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Giá vàng đã tăng tới hơn 500% trong 12 năm liên tiếp từ 2000 đến 2012 do đồng USD yếu. Giá đặc biệt tăng mạnh vào khoảng tháng 12/2008 đến tháng 6/2011 do Fed tăng chi cho chương trình mua trái phiếu và hỗ trợ chi phi đi vay ở mức lãi suất cực thấp. Giá vàng lên kỷ lục là 1.923,7 USD/oz hồi tháng 9/2011.

Giá vàng vừa chấm dứt 9 phiên liền tăng, mạch tăng dài nhất kể từ tháng 7/2011. Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tăng lượng vàng nắm giữ thêm 0,5% trong tuần trước, ghi nhận tuần thứ 3 mua ròng, lâu nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.

Trong khi đó, giá dầu thô tiếp tục tăng. Giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,9% lên 103,31 USD/thùng, cao nhất kể từ 8/10. Giá dầu WTI tăng tổng cộng 5% từ đầu năm đến nay. Giá dầu Brent của châu Âu giao tháng 4 tăng nhẹ 1 cent chốt phiên tại 110,47 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu này hiện là 7,63 USD/thùng, thấp nhất kể từ 9/10/2013.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *