Quốc tế 06/03/2014 07:24

Giá vàng thế giới tăng trở lại sau số liệu kinh tế Mỹ thấp hơn dự báo

FICA - Tình hình bất ổn tại Ukraine cộng với số liệu dịch vụ và việc làm không đạt kỳ vọng là nguyên nhân đẩy nhu cầu cất trữ vàng, tài sản an toàn tăng. Trong khi đó, chứng khoán Mỹ điều chỉnh giảm nhẹ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/3, chỉ số S&P 500 giảm chưa tới 1 điểm sau khi phiên trước đó đạt kỷ lục, Dow Jones giảm 0,2%. Khối lượng cổ phiếu trên các sàn chứng khoán Mỹ đạt 6,5 tỷ cổ phiếu, tương đương với trung bình 30 ngày qua.

Jeffrey Kleintop, giám đốc chiến lược thị trường tại LPL Financial LLC cho biết: "Tôi nghĩ vấn đề Ukraine chắc chắn là vấn đề chính của thị trường và chắc chắn vẫn là tiêu điểm đối với giới đầu tư. Thị trường đang tiếp tục đi qua một vài số liệu kinh tế yếu do ảnh hưởng của thời tiết. Điều này giống trường hợp với khá nhiều số liệu chúng ta nhận được trong tháng 2. Giá các cổ phiếu sẽ bỏ qua số liệu xấu và tăng vọt khi nhận được số liệu sáng sủa".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Paris để bàn bạc về khủng hoảng tại Ukraine ngày hôm qua. Ông Lavrov cho biết chính phủ phương Tây hậu thuẫn ở Keiv không có quyền kiểm soát bán đảo Crimea và quyền kiểm soát này chuyển sang nhóm quân "tự vệ có vũ trang" của địa phương. Ông Kerry cảnh báo Nga có hành vi chống lại những quy định pháp lý duy trì sự thống nhất của Ukraine. Mỹ đang xem xét các biện pháp trừng phạt Nga và hỗ trợ cho chính phủ tại Kiev, Ukraine. Trong khi trước đó, tổng thống Nga Putin lại tuyên bố không cần thiết phải dùng vũ lực ngay lập tức nhưng ông bảo lưu quyền được hành động quân sự để bảo vệ dân tộc Nga trong khu vực này.

Một số số liệu của Mỹ cũng tác động tới thị trường. Theo báo cáo của viện nghiên cứu ADP, các công ty Mỹ tuyển thêm 139.000 lao động trong tháng 2, thấp hơn dự báo 155.000 lao động của các chuyên gia kinh tế. Một báo cáo khác cho biết ngành dịch vụ Mỹ tăng trưởng trong tháng 2 với tốc độ chậm nhất 4 năm, dấu hiệu cho thấy ngành mạnh nhất của Mỹ gặp khó khăn do thời tiết khắc nghiệt tạo áp lực đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp. Chỉ số phi sản xuất của Viện quản lý cung giảm từ 54 điểm trong tháng 1 xuống còn 51,6 điểm trong tháng 2. Tuy nhiên, số điểm trên 50 là đủ cho thấy ngành này vẫn phát triển. Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm chi tiết tháng 2 trong ngày 7/3 tới. Các chuyên gia kinh tế dự báo số lượng việc làm sẽ tăng lên 150.000 người, sau khi tăng 113.000 việc làm tháng 1.

Giá vàng tăng phiên thứ 2 trong 3 phiên chủ yếu do số liệu kinh tế Mỹ yếu và những căng thẳng Nga-Ukraine. Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 4 tăng 0,2% chốt phiên tại 1.340 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 7h10 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.336,2 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 1,8 USD/oz.

 

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h10 sáng nay (đường màu xanh lá cây)

Adam Klopfens, chiến lược gia thị trường cấp cao tại Archer Financial Services tại Chicago nhận định các số liệu kinh tế yếu của Mỹ tiếp tục hỗ trợ giá vàng và nọi người đang theo dõi sát sao các động thái ở Ukraine.

Giá vàng đã phục hồi trở lại 11% trong năm 2014 sau khi có năm giảm mạnh nhất kể từ 1981, do dấu hiệu cắt giảm kích thích kinh tế Mỹ. Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Janet Yellen tuần trước vừa tuyên bố sẽ xem xét lại tốc độ cắt giảm kích thích khiến nền kinh tế Mỹ yếu đi. Fed sẽ họp vào ngày 18-19/3 tới tuyên bố về việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng. 2 phiên họp trước đó, Fed đã 2 lần cắt giảm mỗi lần cắt đi 10 tỷ USD từ gói kích thích kinh tế hàng tháng.

Giá dầu thô giảm mạnh nhất 2 tháng sau khi chính phủ Mỹ công bố lượng dầu dự trữ nước này tăng tuần thứ 7 liên tiếp. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 1,8% chốt phiên tại 101,45 USD/thùng, thấp nhất kể từ 14/2. Giá dầu Brent của châu Âu giảm 1,4% xuống còn 107,76 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *