Quốc tế 04/01/2014 07:15

Giá vàng thế giới tăng tiếp lên cao nhất 2 tuần

FICA - Các số liệu cho thấy nhu cầu mua vàng vật chất tăng trở lại ở nhiều nơi đẩy giá vàng tăng tiếp 1% trong phiên hôm qua. Như vậy, tuần này ghi nhận tuần tăng mạnh nhất của giá vàng kể từ 25/10/2013.



Thị trường tài chính thế giới có những biến động bất ngờ. Chứng khoán Mỹ lình xình do giới đầu tư đang cân nhắc đánh giá từ Cục dự trữ Liên bang (Fed) về gói kích thích kinh tế và nền kình tế Mỹ. Chỉ số S&P 500 giảm dưới 1 điểm nhưng Dow Jones tại tăng nhẹ 0,2%. Khối lượng cổ phiếu giao dịch trên các sàn tại Mỹ đạt 5,3 tỷ cổ phiếu, thấp hơn 11% so với trung bình 100 ngày.

Chỉ số S&P 500 biến động phức tạp phiên hôm nay, giảm đầu phiên và phục hồi trở lại cuối phiên. Donald Selkin, nhà quản lý quỹ đầu tư 4 tỷ USD tại National Securities, New York đánh giá: "Hôm nay danh mục đầu tư của giới đầu tư khá cân bằng và bắt đầu có chút tranh thủ tìm kiếm lợi nhuận sau phiên bán tháo hôm qua. Không có lý do cơ bản nào cho sự suy giảm phiên hôm qua".

Chủ tịch Fed ông Ben S.Bernake vừa nhận định "Sự kết hợp giữa việc tài chính được hàn gắn, thị trường nhà đất có sự cân bằng tốt hơn, ít kiềm chế về tài chính, và tất nhiên, chính sách nới lỏng tiền tệ tiếp tục là tín hiệu tốt cho tăng trưởng kinh tế Mỹ quý tới." Ông cho rằng biết quyết định cắt giảm chương trình mua trái phiếu hay không đều không "đi ngược lại với cam kết duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ khi nào vẫn còn cần thiết".

Ông Selkin cho rằng đây có thể là tín hiệu tiếp tục kéo dài nới lỏng tiền tệ, là thông tin tốt cho thị trường. Tuy nhiên, Jefferey Lacker, chủ tịch Fed chi nhánh Richmond thì cho biết các nhà xây dựng chính sách đang cân nhắc việc cắt giảm này vì thị trường việc làm đã phục hồi đạt mức kỳ vọng của ngân hàng trung ương. Phiên họp thị trường mở của Fed sẽ tiến hành vào ngày 28-29/1 tới.

Giá vàng tăng mạnh trong lúc có dấu hiệu tăng nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và vàng xu trên thế giới. Chênh lệch giá vàng tại Trung Quốc so với thế giới hôm qua là 20 USD/oz, cao hơn nhiều so với mức trung bình tháng trước 15 USD/oz. Nhập khẩu vàng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng tới 64% trong tháng 12. Theo số liệu của Hội đồng vàng thế giới, tiêu thụ trang sức, vàng thỏi vàng xu của Trung Quốc tăng 30% trong năm tài chính kết thúc tháng 9/2013 đạt 996,3 tấn, trong khi đó nhu cầu tại Ấn Độ cũng tăng 24%.

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 2 tại sàn Comex, New York tăng 1,1% lên 1.238,6 USD/oz. Trước khi kết thúc phiên, giá chạm 1.239,6 USD/oz cao nhất kể từ 18/12. Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h00 đứng tại 1.238 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 15 USD/oz.

 

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h00 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Miguel Perez Santalla, phó chủ tịch kho vàng BullionVault lại New York nói: "Nhiều người đang thấy giá vàng thấp là cơ hội để tăng cường tích trữ. Chúng tôi nhận thấy giới đầu tư cũng đang tăng cường các vị thế giao dịch vàng."

Trong khi đó, giá dầu thô lại có tuần giảm mạnh nhất 19 tháng. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ vừa công bố báo cáo nguồn cung xăng và nhiên liệu chưng cất nước này tăng. Dự trữ xăng tăng 844.000 thùng lên 220,7 triệu thùng. Dự trữ nhiên liệu chưng cất bao gồm dầu nóng và diesel tăng 5,04 triệu thùng lên 119,1 triệu thùng. Nhu cầu tiêu thụ khí đốt lại giảm 7,2%, giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2012. Đây là nguyên nhân chính đẩy giá dầu đi xuống.

Phiên hôm qua, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2 giảm 1,6% chốt phiên tại 93,96 USD/thùng. Dầu Brent của châu Âu giao cùng kỳ hạn lại giảm 0,8% xuống 106,89 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu này là 12,93 USD/thùng.

Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *