Quốc tế 21/05/2014 07:57

Giá vàng tăng phiên thứ hai liên tiếp do chứng khoán Mỹ mất điểm

FICA - Kết quả kinh doanh của một số hãng bán lẻ Mỹ không đạt kỳ vọng của giới đầu tư dẫn tới giá cổ phiếu đi xuống. Do đó, nhu cầu đối với tài sản an toàn thay thế tăng kéo giá vàng tăng tiếp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/5, các chỉ số chứng khoán Mỹ đều giảm điểm. S&P 500 giảm 0,7%, Dow Jones giảm 0,8%. Chỉ số Russell 2000 chủ yếu gồm những cổ phiếu có vốn hóa nhỏ lao dốc tới 1,5%. Khối lượng giao dịch trên thị trường đạt 5,7 tỷ cổ phiếu, thấp hơn 13% so với trung bình 3 tháng qua.

Brad MicMillan, giám đốc đầu tư tại Commonwealth Financial cho biết: "Những gì chúng ta đang thấy là quá trình đánh giá lại triển vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp. Đó không phải câu hỏi chúng có tăng trưởng hay không? Bởi vì chúng có. Câu hỏi ở đây là chúng ta có đang đi lên nhanh được như chúng ta nghĩ hay không".

Các nhà đầu tư đang thu lợi nhuận qua thị trường chứng khoán do lo ngại các cổ phiếu từ cổ phiếu vốn hóa nhỏ đến các công ty Internet bị đánh giá cao quá mức. Các quỹ ETF mua thêm 138,8 triệu USD trái phiếu Mỹ ngày hôm qua trong khi giới đầu tư rút ra tới 2 tỷ USD từ quỹ ETF cổ phiếu. Tính từ đầu quý II đến nay, các quỹ ETF cổ phiếu đã bị rút ròng 711 triệu USD. Nếu xu hướng rút ra này tiếp tục tới hết tháng 6 thì quý II này sẽ là quý đầu tiên các quỹ ETF cổ phiếu bị thâm hụt kể từ tháng 3/2010.

Giới đầu tư đang chờ đợi biên bản họp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày mai. Các nhà làm luật của Fed tháng trước vừa nhận định nền kinh tế có dấu hiệu đi lên và thị trường việc làm đang được cải thiện. Fed đã cắt giảm tiếp kích thích kinh tế tháng trước và cho rằng sự cắt giảm dần dần như vậy là hợp lý. Chủ tịch Fed chi nhánh New York William Dudley cho biết tốc độ cắt giảm những lần cuối cùng có thể sẽ tương đối chậm lại, phụ thuộc vào tiến bộ của nền kinh tế và phản ứng của thị trường tài chính như thế nào. Một phản ứng "nhẹ" có thể khuyến khích cắt giảm kích thích nhanh hơn. Dudley còn cho biết "Nếu lãi suất trái phiếu tăng mạnh", nhìn ở một hướng khác, "sự tiếp xúc thị trường thận trọng hơn sẽ bảo đảm hơn".

Chứng khoán đi xuống lại là động lực hỗ trợ giá vàng. Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 6 tăng 0,1% chốt phiên tại 1.294,6 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 6h55 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á là 1.294,2 USD/oz, tăng 1,6 USD/oz so với đóng cửa phiên trước.

Đầu phiên, giá vàng kỳ hạn giảm, có lúc giảm tới 0,6% sau tuyên bố của Hội đồng Vàng thế giới cho biết nhu cầu của Trung Quốc giảm 18% trong quý I. Cụ thể, lượng tiêu thụ vàng trang sức thì tăng 10% nhưng nhu cầu đối với vàng thỏi và xu giảm mạnh 55%. Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới.

Lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF toàn thế giới đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 12/2008. Tài sản của quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hiện chỉ còn 780,19 tấn vàng, tức là giá trị của quỹ này đã bị mất đi tới 2,2 tỷ USD trong vòng 2 tháng.

Giá dầu thô lại giảm từ mức cao nhất 4 tuần do nguồn dự trữ của Mỹ dồi dào. Người ta cho rằng lượng dầu trong kho của Mỹ hiện đủ để đáp ứng nhu cầu tạo xăng của các nhà máy trong những tháng cao điểm của mùa hè. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6 giảm 17 cent chốt phiên tại 102,44 USD/hùng. Tuy nhiên, giá dầu Brent của châu Âu giao tháng 7 lại tăng 0,3% lên 109,69 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg/Reuters

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *