Quốc tế 12/02/2014 07:23

Giá vàng tăng dài nhất 18 tháng sau bài phát biểu của tân chủ tịch Fed

FICA - Giá vàng tăng phiên thứ 5 liên tiếp, dài nhất kể từ tháng 8/2012 sau khi tân chủ tịch Fed Janet Yellen nói rằng cần phải làm nhiều việc hơn để phục hồi thị trường lao động, dấu hiệu cho thấy sẽ duy trì chính sách tiền tệ.



Chứng khoán Mỹ cũng tiếp tục tăng, ghi nhận 4 ngày tăng mạnh nhất trong hơn 1 năm qua. Chỉ số S&P 500 tăng 1,1%, tổng cộng 4 ngày qua tăng 3,9%. Dow Jones cũng tăng tiếp 1,2% trong khi Nasdaq tăng 1%. Khối lượng cổ phiếu giao dịch trên thị thường đạt khoảng 7 tỷ cổ phiếu, cao hơn 11% so với trung bình 30 ngày.

Chứng khoán tăng sau bài phát biểu đầu tiên của tân chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Vị nữ chủ tịch 67 tuổi này nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế Mỹ đã được củng cố và có sự phục hồi rộng rãi trong thị trường tiền tệ. Bà nhắc lại quan điểm của Fed rằng việc cắt giảm tiếp tục gói kích thích kinh tế QE3 không thể định trước được.

Stephen Wood, giám đốc chiến lược thị trường của Rusel Investment đánh giá: "Bà Yellen sẽ rất cẩn thận để tạo ra thị trường ở mức độ ổn định. Không có ý tưởng đột phá nào được đưa ra, nhưng sẽ chỉ có các phương án hợp lý. Thị trường không chỉ thích những thông điệp mà còn thích những người đưa ra thông điệp đó". Theo Stephen Wood nhận định thì thị trường chứng khoán sẽ được đánh giá cao. Bên cạnh đó, bà Yellen còn cho rằng khủng hoảng tài chính ở các nước mới nổi không tạo nguy cơ lớn đối với nền kinh tế Mỹ. Giá tài sản không phải ở mức "đáng lo ngại" ngay cả khi S&P 500 tăng 30% năm ngoái, tuy nhiên Fed vẫn chú ý tới bất kỳ mối đe dọa nào tạo bong bóng giá.

Chứng khoán Mỹ còn tăng trước kỳ vọng Quốc hội đang gần với thỏa thuận trong đàm phán trần nợ tại Wasshington. Hạ viện sẽ bỏ phiếu tối nay về việc lùi thời hạn nâng trần nợ. Chủ tịch Hạ viện John Boehner, thành viên đảng cộng hòa cho biết đảng Dân chủ cần phải quay trở lại các biện pháp lùi hạn nâng trần nợ đến ngày 15/3/2015, điều này cũng được nhóm thiểu số của đảng Cộng hòa ủng hộ. Thời hạn lùi nâng trần nợ gần nhất được Quốc hội Mỹ phê duyệt là ngày 7/2. Tuần trước, Bộ trưởng Tài chinh Jacob J.Lew cho rằng chính phủ chỉ có thể vay lâu nhất là đến ngày 27/2 tới.

Trong bài phát biểu của mình, tân chủ tịch Fed, bà Janet Yellen có nhắc đến việc cần phải làm nhiều việc hơn để khôi phục thị trường lao động. Điều này làm tăng giá vàng trước kỳ vọng chính sách tiền tệ được duy trì trong một khoảng thời gian nhất định. Bà Yellen nói, trong khi tăng trưởng kinh tế đang tăng lên, "sự phục hồi trong thị trường lao động còn lâu mới hoàn thành được". Nhà đầu tư đã bỏ rơi vàng năm 2013 đẩy giá giảm xuống lần đầu tiên kể từ 2000, một phần do lo ngại thiếu các biện pháp nới lỏng tiền tệ, kiềm chế lạm phát, giảm nhu cầu vàng như một khoản tài sản đầu tư an toàn thay thế.

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 4 tăng 1,2% lên 1.289,8 USD/oz. Trước đó giá còn chạm 1.294,4 USD/oz cao nhất hơn 3 tháng qua. Giá vàng kỳ hạn tăng phiên thứ 5 liên tiếp, mạch tăng dài nhất kể từ 21/8/2012. Trên sàn Kitco, lúc 7h05, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á là 1.286,6 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 11,6 USD/oz.

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h05 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Vàng rơi vào thị trường giá xuống từ tháng 4 năm ngoái khi các nhà đầu tư mất niềm tin vào khả năng cất giữ giá trị của kim loại này. Sự sụt giảm giá nhanh chóng đã đẩy cao nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất. Doanh số bán vàng xu của Sở đúc tiền Mỹ tăng 63% trong tháng 1 vừa qua lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2013. Hiệp hội vàng trung quốc hôm qua thì vừa thông báo lượng vàng tiêu thụ nước này năm 2013 tăng tới 41% so với 2012 lên mức cao kỷ lục 1.176,4 tấn vàng. Tuy nhiên, Quincy Krosby, chiến lược gia thị trường cho Prudential Financial tại Newark nhận định dù nhu vàng vật chất hỗ trợ giá nhưng không thể thực sự quyết định được xu hướng của giá vàng.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ thì tăng lên cao nhất 6 tuần sau báo cáo của Viện xăng dầu Mỹ (API) cho biết dự trữ tại cảng Cushing, Oklahoma giảm.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao kỳ hạn tháng 3 tăng 0,5% lên 100,6 USD/thùng sau khi báo cáo của API được công bố. Trước đó giá chốt phiên giảm nhẹ 12 cent đứng tại 99,94 USD/thùng. Giá dầu Brent của châu Âu gần như không đổi chốt tại 108,68 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu này hiện là 8,74 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *