Quốc tế 05/09/2017 09:50

Giá vàng tăng cao nhất năm vì Triều Tiên thử bom nhiệt hạch

Giá vàng thế giới hôm qua tiếp tục tăng thêm 1%, lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2016 do lo ngại căng thẳng chính trị leo thang sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử thành công một quả bom nhiệt hạch vào cuối tuần qua.


Sáng 4/9, giá vàng thế giới tăng thêm 1%, chạm mức 1.338,16 USD/ounce vàng, cao nhất kể từ tháng 9/2016. (Nguồn: WA Business News)

Sáng 4/9, giá vàng thế giới tăng thêm 1%, chạm mức 1.338,16 USD/ounce vàng, cao nhất kể từ tháng 9/2016. (Nguồn: WA Business News)

Theo đó, giá vàng tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch đầu ngày 4/9, chạm mức 1,338.16/ounce vàng (tương đương khoảng 36,57 triệu đồng) vào lúc 9:30 sáng theo giờ London, nhỉnh hơn so với giá đỉnh là 1.338,48 USD/ounce vào ngày 24/9 năm ngoái.

Mặc dù thị trường Mỹ đóng cửa hôm 4/9 vì nghỉ lễ Lao động nhưng có rất nhiều dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang lo lắng về việc thử hạt nhân này của Bình Nhưỡng sẽ dẫn tới những hậu quả không thể lường trước được.

Theo thông lệ, đồng Yên Nhật, hoặc vàng sẽ luôn là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư trong khi tình hình thế giới bất ổn. Nhưng trong trường hợp này, với một mối đe dọa cận kề, thật khó để thấy được đồng Yên có thể đem lại cho các nhà đầu tư sự an toàn, tờ Quart cho biết.

Tuy nhiên, đồng Yên đã tăng 0,7% so với đồng USD vào sáng 4/9. Còn nhớ cách đây một tháng, khi Tổng thống Trump đe dọa Bắc Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “hỏa lực và giận dữ chưa từng có” nếu nước này gây thêm mối đe doạ đối với Hoa Kỳ, giới đầu cơ đã mua vào đồng Franc Thụy Sĩ, khiến đồng tiền này có sự áp đảo lớn nhất trong một ngày so với đồng Euro trong hơn một năm trở lại đây. Được biết, hôm 4/9, đồng Franc cũng tăng 0,4% so với đồng Euro.

Phản ứng tương đối ảm đạm này trên thị trường tiền tệ cho thấy giới đầu tư không mong đợi những cuộc khiêu khích leo thang hoặc nó phản ánh thực tế rằng chỉ có một số cách có thể bảo vệ dòng đầu tư chống lại cuộc chiến tranh hạt nhân. Cụ thể, thay vì mong các thị trường phải lao đao ngay bây giờ, một cuộc vận động cứu trợ sau này sẽ có nhiều khả năng làm thị trường tốt lên nếu mối đe doạ giảm xuống.

Ví dụ, trong tháng 11/1962, những giải pháp cho cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba đã đẩy chỉ số Dow lên hơn 10%, cao nhất kể từ khi Chiến tranh thế giới II kết thúc, theo Wall Street Journal.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà các nhà đầu tư nên ngồi không và hy vọng điều tốt nhất xảy ra. Sự gia tăng căng thẳng chính trị dẫn đến xung đột vũ trang đang thực sự ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán châu Á. Các chỉ số chứng khoán trong khu vực đều đang giảm điểm như Topix của Nhật giảm 1%; KOSPI của Hàn Quốc giảm 1,2% trong hôm 4/9.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp khẩn cấp ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích hành động thử hạt nhân của Triều Tiên là “thù địch và gây nguy hiểm”, đồng thời gọi Bình Nhưỡng là “mối đe dọa lớn”. Mỹ cũng đã kêu gọi áp lệnh trừng phạt với Bắc Triều Tiên và dọa cắt quan hệ thương mại với các nước làm ăn với Triều Tiên.

Về phía Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã thúc đẩy các biện pháp trừng phạt quốc tế mạnh hơn để cô lập hoàn toàn Bình Nhưỡng.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *