Quốc tế 01/12/2013 20:04

Giá vàng ít có khả năng biến động mạnh trong tuần tới

FICA - Sau khi giảm liên tục trong 3 phiên, giá vàng thế giới tuần qua đã đảo chiều khá mạnh ở phiên cuối cùng để chốt tuần với mức tăng khoảng 0,7%. Trong tuần tới, các chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tiếp tục phụ thuộc vào những tín hiệu kinh tế Mỹ.

Phục hồi khá vững chắc trong phiên đầu tuần để chốt tại 1251,6 USD/ounce, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới đã không thể giữ đà đi lên khi lần lượt lùi về các mốc 1242 USD/ounce, rồi 1238 USD/ounce. Tuy nhiên đến phiên ngày thứ Sáu, đồ thị giá đã bật lên khá mạnh trước khi đóng cửa tuần giao dịch tại 1252,1 USD/ounce, tăng 0,7% so với tuần trước.




Giá vàng tuần tới có khả năng ít biến động



Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 2/2014 nhích nhẹ 5,8 USD, lên 1250,4 USD/ounce. Dù vậy, tính chung cả tháng 11, giá vàng thế giới đã mất hơn 5%, khiến cho mức sụt giảm từ đầu năm lên tới gần 25%. Rất có thể năm nay sẽ là năm đầu tiên vàng rớt giá trong 13 năm gần nhất.

Theo các chuyên gia, sở dĩ giá vàng phục hồi trong phiên cuối tuần qua là do các nhà giao dịch đã cân bằng trạng thái trước khi tháng giao dịch kết thúc, cộng với nhu cầu vàng vật chất tăng nhẹ tại châu Á sau khi giá liên tục sụt giảm.

Nhận định về giá vàng tuần tới, các chuyên gia tỏ ra chia rẽ trong kỳ vọng đối với đường đi của giá. Trong số 20 chuyên gia tham gia khảo sát, số người nhận định giá tăng đúng bằng số người nhận định giá giảm - 7 người. 6 ý kiến còn lại tin rằng vàng sẽ đứng giá.

Biên bản cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ được công bố tuần trước cho thấy các quan chức có thể quyết định thu hẹp chương trình kích thích kinh tế trong những tháng tới nếu tình hình được cải thiện.

“Có rất nhiều đồn đoán rằng họ sẽ làm việc này ở một thời điểm nào đó”, Sean Lusk, giám đốc bảo hiểm thương mại của ông ty Walsh Trading cho biết.

“Giá vàng có thể lình xình trong hầu như cả tuần tới cho tới khi thị trường đón nhận báo cáo tình hình việc làm của Mỹ trong ngày thứ Sáu tới”, Jimmy Tintle – chủ công ty GreenKey Alternative Asset Services nhận định.

Trong khi đó, hầu hết các nhà phân tích cho biết, họ không cho rằng Fed sẽ cắt giảm kích thích kinh tế cho tới năm sau, rất có thể là vào tháng 3 tới. Dù vậy, thị trường sẽ tiếp tục dõi theo các thông tin kinh tế Mỹ để phòng trường hợp có những thông tin tốt hơn dự báo, khiến việc cắt giảm kích thích kinh tế diễn ra sớm hơn dự báo.

“Việc cắt giảm kích thích vào tháng 12 không phải hoàn toàn không thể xảy ra”, Robin Bhar, nhà phân tích thị trường kim loại của ngân hàng Societe Generale nhận định.

Thông tin quan trọng đầu tiên trong tuần tới sẽ là kết quả khảo sát tình hình sản xuất tháng 11, dự kiến được công bố vào thứ Hai. Đây là một trong những thông tin được theo dõi sát nhất bởi nó cho thấy một lát cắt của kinh tế Mỹ trong tháng gần nhất. Hiện kỳ vọng của các chuyên gia là chỉ số sản xuất ISM này sẽ lùi về 55 sau khi đạt 56,4 điểm trong tháng 10.

Trong số thông tin kinh tế quan trọng khác trong tuần tới còn có dữ liệu ADP về việc làm khu vực tư nhân, cán cân thương mại, chỉ số phi sản xuất ISM, doanh số nhà mới được bán và bản báo cáo sách Beige được công bố vào thứ Tư. Trong ngày thứ 5, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp cũng được công bố cùng với cập nhật tăng trưởng GDP quý 3 và số lượng đơn hàng công nghiệp tháng 11.

Trong ngày thứ Sáu, dữ liệu được chờ đợi nhất là báo cáo tình hình việc làm phi nông nghiệp sẽ được công bố. Hiện tại thị trường đang kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tạo ra 180.000 việc làm mới trong tháng vừa qua, giảm so với mức tăng cao đáng ngạc nhiên 204.000 việc làm mới trong tháng 10. Tỷ lệ thất nghiệp được kỳ vọng giảm từ 7,3% hiện tại xuống 7,2%.

Những dữ liệu kinh tế tốt hơn dự báo, ví dụ như báo cáo tình hình việc làm tháng 10, thường có xu hướng khiến trái phiếu chính phủ Mỹ tăng giá và gây áp lực lên giá vàng, bởi nó cho thấy việc thu hẹp kích thích kinh tế có thể được Fed thực hiện sớm hơn dự kiến.

Trái lại, chuyên gia Lusk nhận định, nếu số lượng việc làm tháng 11 thấp hơn con số kỳ vọng còn các mức tăng trong tháng trước bị điều chỉnh giảm xuống, nhiều nhà đầu cơ sẽ ngả về khả năng mua vàng để bù đắp trạng thái thiếu hụt.


Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *