Quốc tế 10/07/2014 08:27

Giá vàng bất ngờ lên cao nhất tuần sau biên bản họp của Fed

FICA - Giá vàng cao nhất tuần sau khi Fed bày tỏ lo ngại giới đầu tư đang quá tự mãn về triển vọng kinh tế.

Một số thành viên làm luật của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng các nhà đầu tư đang quá tự mãn về triển vọng kinh tế nước này, do đó nhu cầu tài sản an toàn một lần nữa được coi trọng. Tuy nhiên điều này không đủ làm giá các cổ phiếu đi xuống nhờ kết quả kinh doanh quý II sáng sủa của các công ty.

Chứng khoán Mỹ phục hồi trở lại sau 2 ngày bán tháo nhờ số liệu thu nhập của các doanh nghiệp cao hơn dự đoán và triển vọng tăng trưởng việc làm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/7, chỉ số S&P 500 và Dow Jones đều tăng 0,5%. Khối lượng giao dịch đạt 5,4 tỷ cổ phiếu trên các sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn 8,3% so với trung bình 3 tháng qua.

Thị trường đầu phiên giảm điểm sau khi biên bản họp của Fed được công bố. Trong đó các thành viên Cục này thể hiện sự lo ngại về việc giới đầu tư quá tự mãn về nền kinh tế và ngân hàng trung ương phải giám sát quá nhiều rủi ro. Các nhà chức trách đồng thời cũng bàn luận về thời gian nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên kể từ 2006.

Tại phiên họp tháng 6 vừa qua, Fed lo ngại về vấn đề biến động thấp của giá chứng khoán, tiền tệ và thu nhập cố định của thị trường. Fed cũng đã cắt giảm chương trình mua trái phiếu xuống còn 35 tỷ USD/tháng và chú ý rằng "chính sách tiền tệ vẫn là cần thiết cho việc tiếp tục thúc đẩy các điều kiện tài chính hỗ trợ nền kinh tế phát triển". Phiên họp này của Fed được tổ chức trước khi báo cáo việc làm tháng 6 được công bố cho thấy số lượng việc làm tăng, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, những kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp vẫn góp phần kéo thị trường tăng điểm. Trong 2 tuần tới sẽ có hơn 130 doanh nghiệp thuộc nhóm chỉ số S&P 500 báo cáo lợi nhuận quý II bao gồm cả các doanh nghiệp lớn như Citigroup, JPMorgan Chase, Goldman Sachs và Johnson & Johnson. Theo ước tính của Bloomberg, lợi nhuận của các doanh nghiệp S&P 500 có thể tăng 5% trong quý II và doanh thu sẽ tăng 3%.

Giá vàng bất ngờ lên cao nhất tuần sau biên bản họp của Fed. Việc Fed đánh giá giới đầu tư quá tự mãn về triển vọng kinh tế, "tăng cường chấp nhận rủi ro" và "nhiều thành viên thị trường thậm chí còn không chắc chắn về đường đi của nền kinh tế và chính sách tiền tệ" đã khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn khi đóng vai trò tài sản trú ẩn an toàn. Charlie Bilello, giám đốc nghiên cứu tại Pension Partners nhận xét: "Các nhà đầu tư đang đáp lại biên bản họp cho thấy những lo ngại về sự duy trì của nền kinh tế".

Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 tăng 0,6% lên 1.324,3 USD/oz, khối lượng giao dịch cao hơn tới 38% so với trung bình 100 ngày. Trên sàn Kitco, lúc 6h45 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á là 1.326,7 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 7,1 USD/oz.

Hiển thị gia vang 10-7.png

(Ảnh: Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h45 sáng nay (đường màu xanh lá cây)

Giá vàng đã tăng 11% từ đầu năm đến nay, một phần do lo ngại sự phục hồi kinh tế Mỹ chững lại sẽ khiến Fed phải duy trì lãi suất thấp gần 0%. Đồng đô la Mỹ giảm 3 phiên liên tiếp so với giỏ các loại tiền chính trên thế giới cũng là lý do đẩy giá vàng tăng.

Trong khi đó, giá dầu thô Mỹ giảm phiên thứ 9 liên tiếp sau tin nguồn cung tăng tại cảng trung chuyển Cushing, Oklahoma. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, kho dầu tại Cushing tăng thêm 447.000 thùng lên 20,9 triệu thùng trong tuần trước. Dự trữ xăng cũng tăng 579.000 thùng đạt 214,3 triệu thùng khi nhu cầu tiêu thụ giảm. Giá dầu thô của châu Âu cũng xuống thấp nhất 9 tuần trong lúc có dấu hiệu xuất khẩu dầu của Libya tăng.

Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI Mỹ giảm 1,1% xuống 102,29 USD/thùng, thấp nhất kể từ 16/5. Tại London, giá dầu Brent giảm 0,6% chốt phiên tại 108,28 USD/thùng, thấp nhất kể từ 9/5. Chênh lệch giá 2 loại dầu này nới rộng lên 5,99 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg/Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *