Quốc tế 14/01/2015 08:21

Giá dầu sẽ xuống 30 USD/thùng, chứng khoán bị rút vốn ồ ạt

Hai quỹ đầu tư lớn của Mỹ đã dự đoán giá dầu sẽ xuống 30 USD/thùng trong 3 tháng tới. Việc giá dầu tụt xuống dưới 50 USD/thùng đang được coi là tín hiệu báo động cho các hãng khoan dầu đá phiến Mỹ khi đây là chi phí tối thiểu mà các hãng này phải bỏ ra để khai thác được một thùng dầu đá phiến.

Ngay sau khi giá dầu tụt xuống dưới 50 USD/thùng, hai trong số các ngân hàng đồng thời là các quỹ tài chính lớn nhất nước Mỹ là Goldman Sachs và JPMorgan Private Bank đã đồng loạt đưa ra các dự đoán về một sự cân bằng mới trên thị trường dầu là điều cần thiết, trong đó sự rút lui của các hãng dầu đá phiến Mỹ là không tránh khỏi.
 
 
Steven Rees, người giám sát toàn cầu chiến lược cổ phiếu trị giá 1.000 tỷ USD của JPMorgan cho rằng “với giá dầu xuống dưới 50 USD và trên 40 USD, các hãng dầu đá phiến của Mỹ đang trong trạng thái sống thoi thóp”.

Dự báo này dựa trên việc khá nhiều các giàn khoan dầu phiến của Mỹ đã giảm sản lượng hoặc ngưng hoạt động trong tuần vừa rồi. Các doanh nghiệp lọc và hóa dầu ở Mỹ cũng đã tạm dừng hoặc cắt các hợp đồng với các công ty khai thác do lo ngại về giá dầu xuống quá thấp. 

 

Quỹ Goldman Sachs thì khuyên các nhà đầu tư “Nên rút vốn ra ngoài và giảm đầu tư vào thị trường dầu đá phiến cho đến khi thị trường tái cân bằng, chúng tôi tin rằng giá dầu sẽ còn xuống thấp hơn nữa trong thời gian tới. Việc tìm kiếm một sự cân bằng mới trên thị trường dầu là điều cần thiết”.
 

Việc cả Goldman Sachs và JPMorgan đã đưa ra các lời khuyên thẳng thừng nên rút vốn và giảm đầu tư vào các hãng dầu được coi là tín hiệu hướng dẫn từ phía các tập đoàn tài chính Mỹ. Theo đó, các hãng này sẽ không cung cấp thêm sự hỗ trợ tài chính để giúp các hãng dầu đá phiến Mỹ tiếp tục cuộc cạnh tranh giá dầu với OPEC, đồng nghĩa với việc các hãng bảo hiểm khác nhiều khả năng cũng làm tương tự. 

 

Ở Mỹ, động thái của các ngân hàng và tập đoàn tài chính lớn nhất luôn được coi là tín hiệu chỉ dẫn cho các tổ chức quy mô thấp hơn trong hệ thống tài chính làm theo. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng xảy ra một cuộc rút vốn ồ ạt khỏi thị trường chứng khoán liên quan đến cổ phiếu của các hãng dầu đá phiến là rất cao, và có thể thúc đẩy các hãng dầu Mỹ nhanh bỏ cuộc hơn trong cuộc chiến giá dầu với OPEC. 
 
Theo giới phân tích, một phần nguyên nhân cho động thái này là việc Fed đang có xu hướng sẽ thắt chặt tiền tệ và tín dụng trong khoảng thời gian tới. Kinh tế Mỹ vẫn đang trong quá trình hồi phục dựa trên tăng trưởng quốc nội, và đây được cho là không phải thời điểm để kinh tế Mỹ lao vào một cuộc chiến hao tiền tốn của với OPEC.
 

Mặc dù dự đoán các hãng dầu Mỹ sẽ sớm bỏ cuộc, nhưng Goldman Sachs và JPMorgan vẫn cho rằng giá dầu sẽ còn tiếp tục giảm hơn nữa. Chủ yếu do việc OPEC và Nga vẫn chưa chịu giảm sản lượng để vực dậy giá dầu, thậm chí cả OPEC lẫn Nga đều đang tiếp tục tăng sản lượng khai thác và xuất khẩu dầu trong thời gian qua và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. 

 

Nga đang tiến tới kỷ lục xác lập từ thời Liên Xô lên tới 10.667.000 thùng/ngày còn Iraq cũng đang hướng tới việc phá kỷ lục từ những năm 80 là xấp xỉ 3 triệu thùng/ngày. Cả hai tập đoàn tài chính của Mỹ đều dự đoán giá dầu sẽ giảm xuống còn khoảng 30 USD/thùng trong ba tháng tới và sẽ xuống mức thấp nhất trước tháng 6.2015 vốn là thời điểm diễn ra cuộc họp của OPEC để bàn về vấn đề có nên vực dậy giá dầu hay không.
 

Tuy cho rằng một sự tháo chạy của các hãng dầu đá phiến Mỹ là không thể tránh khỏi, nhưng cả Goldman Sachs lẫn JPMorgan đều vẫn đánh giá cao triển vọng của lĩnh vực này. Một khi kinh tế thế giới đã trở lại ổn định, nhu cầu dầu tăng lên thì dầu đá phiến Mỹ sẽ có thể trở lại, nhất là khi công nghệ và kỹ thuật khai thác loại dầu này vẫn đang liên tục được cải tiến để đạt chi phí khai thác thấp hơn nữa. 

 

Một khi chi phí khai thác của dầu đá phiến xuống ngang bằng với loại dầu khai thác thông thường, thì cuộc cạnh tranh sẽ diễn ra công bằng hơn. Theo quan điểm của người Mỹ, lùi một bước để tiến hai bước có lẽ cũng không phải là điều gì quá tệ.
 
Theo Nhàn Đàm
Một Thế giới/ Bloomberg
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *