Quốc tế 13/02/2015 07:32

Giá dầu lao dốc khiến các tập đoàn dầu đá phiến khó trụ vững

Phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng Quốc tế (IEF), diễn ra ở Riyadh, Saudi Arabia, Chủ tịch Tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga), Viktor Zubkov, nhận định tình trạng lao dốc của giá dầu thế giới khiến các tập đoàn khai thác dầu đá phiến hết sức chật vật.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo ông Zubkov, mức giá 45 USD/thùng, 50 USD/thùng, thậm chí là 60 USD/thùng đều không thể là động lực cho các doanh nghiệp khai thác dầu đá phiến tồn tại. Trong một năm qua, giá dầu thế giới đã giảm nhanh từ khoảng 100 USD/thùng hồi giữa năm xuống khoảng 50 USD/thùng do lo ngại nguồn cung dư thừa và nhu cầu yếu đi. 

Các quốc gia sản xuất dầu mỏ truyền thống, trong đó có cả các nước thành viên Tổ chức Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đã từ chối cắt giảm sản lượng bất chấp tình trạng sụt giảm mạnh của giá dầu. Động thái này được các nhà phân tích đánh giá là nhằm “loại bỏ khỏi sân chơi chung” các đối thủ cạnh tranh mới như những doanh nghiệp khai thác dầu đá phiến. 

Ông Zublov cho rằng mức giá hiện nay của dầu mỏ là bất thường. Theo ông, giá “vàng đen” không nên quá cao hoặc quá thấp. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo giá dầu sẽ phục hồi từ các mức 50-60 USD/thùng, song vẫn dưới 100 USD/thùng./.

Theo Trà My

TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *